Hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trình báo về việc tìm kiếm việc làm
Cho tôi hỏi tôi là lao động nam năm nay đã 61 tuổi, tôi không đủ điều kiện để hưởng lương hưu nhưng mọi người nói tôi vẫn đủ điều kiện để hưởng thất nghiệp có đúng không? Hăng tháng tôi có phải thông báo tình trạng việc làm không?
- Quy định của pháp luật về thông báo về việc tìm kiếm việc làm
- Nhờ người khác khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với bấn đề của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13, cụ thể, người lao động cần đáp ứng những điều kiện sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong khoảng 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với loại hợp đồng có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên hoặc đủ 12 tháng trở lên trong khoảng 36 tháng đối với loại hợp đồng có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thất nghiệp trừ một số trường hợp: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;…
Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm để hưởng lương hưu thì vẫn được giải quyết trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc. Do đó, khi bạn đáp ứng các điều kiện còn lại sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về vấn đề trình báo về việc tìm kiếm việc làm
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 quy định:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo đó, nếu người lao động nam đủ 60 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm.
Tóm lại, nếu bạn đã 61 tuổi mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu thì vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng được các điều kiện và sẽ không phải thực hiện việc trình vào về việc tìm kiếm việc làm.
Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được cộng nối
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Mức hưởng chế độ ốm đau khi người lao động mới bắt đầu làm việc
- Nộp hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội có cần người vợ hay chồng kí tên hay không?
- Chế độ hưu trí cho người có thời gian đóng bảo hiểm dài
- Tham gia BHXH tại công ty mới sau khi hưởng BHXH một lần
- Trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được xác định như thế nào?