Làm việc đồng thời hai công ty thì đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
Hiện tại tôi đang làm việc đồng thời hai công ty, cả 2 công ty đều yêu cầu tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp có đúng không vì tôi nghe nói chỉ phải đóng ở 1 công ty thôi và mức đóng như thế nào? Mong tổng đài giải đáp giúp tôi với ạ! Tôi cảm ơn
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục được hưởng không?
- Có quy định về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa không?
- Điều kiện và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn: Làm việc đồng thời hai công ty thì đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi giao kết nhiều hợp đồng lao động
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đang làm việc cho đồng thời hai công ty thì bạn chỉ cần đóng bảo hiểm thất nghiệp tại công ty mà bạn làm việc đầu tiên. Do đó, việc cả hai công ty đều yêu cầu bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp là sai.
Thứ hai, về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:
“Điều 57. Mức đóng; nguồn hình thành và sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
1. Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
a) Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng;
b) Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
c) Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp; và do ngân sách trung ương bảo đảm.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Như vậy, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được xác định như sau:
– Người lao động đóng 1% tiền lương tháng;
– Người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
– Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:
Không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu?
Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trên đây là quy định của pháp luật về: Làm việc đồng thời hai công ty thì đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào. Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Thời gian bảo lưu có được tính vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Đi nhổ răng khôn có được hưởng bảo hiểm y tế không?
- Chế độ thai sản cho giáo viên biên chế quy định thế nào?
- Mang thai đến tháng thứ 5 thì nghỉ việc có được hưởng chế độ thai sản không?
- Điều kiện hưởng thai sản khi lao động nữ nghỉ việc