Thủ tục cấp đổi thẻ BHYT do thẻ BHYT bị hỏng theo quy định
Thủ tục cấp đổi thẻ BHYT do thẻ BHYT bị hỏng theo quy định. Thưa tổng đài em là sinh viên đại học Hà Nội. Hôm trước do trời mưa em có bị ướt các giấy tờ tùy thân và trong đó có thẻ BHYT của mình. Giờ đây BHYT của em bị mờ chữ phần thông tin cá nhân về tên, ngày tháng năm sinh và bị hỏng, còn mã số thẻ vẫn còn, liệu em có thể sử dụng thẻ đó nữa không. Nếu không em phải làm theo thủ tục như thế nào để có thẻ mới?
- Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất
- Thời gian sửa và cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
- Thủ tục điều chỉnh thông tin sai ghi trên thẻ BHYT
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về Thủ tục cấp đổi thẻ BHYT do thẻ BHYT bị hỏng theo quy định, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
+) Trường hợp đổi lại thẻ BHYT:
Căn cứ Khoản 1 Điều 19 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:
a) Rách, nát hoặc hỏng;
b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng.”
Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; hôm trước do trời mưa bạn có bị ướt các giấy tờ tùy thân và trong đó có thẻ BHYT của mình. Thẻ BHYT của bạn bị mờ chữ phần thông tin cá nhân về tên, ngày tháng năm sinh và bị hỏng. Do đó, trong trường hợp này bạn có thể làm thủ tục để đổi lại thẻ BHYT.
+) Về hồ sơ đổi thẻ BHYT do bị hỏng:
Căn cứ vào Điều 19 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 và Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ cấp, đổi lại thẻ BHYT thì bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:
+ Thẻ bảo hiểm y tế cũ.
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
+) Về nơi nộp: căn cứ Điều 3 Quyết định Quyết định 595/QĐ-BHXH thì bạn nộp hồ sơ xin cấp đổi thẻ BHYT tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn được cấp thẻ bảo hiểm y tế.
+) Về thời hạn đổi thẻ bảo hiểm y tế
Căn cứ Khoản 2, Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 30. Cấp thẻ BHYT
2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 32 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH thì:
“32. Sửa đổi, bổ sung Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 30 như sau:
“2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Luật sư tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172
Như vậy theo quy định trên thì thời hạn đổi lại thẻ BHYT là trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp thay đổi thông tin thì không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Từ 01-01-2021, cấp lại bảo hiểm y tế chỉ mất một ngày
Nơi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi mất
Trong quá trình giải quyết vấn đề đổi thẻ bảo hiểm y tế. Nếu có vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.