Nơi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi mất
Luật sư tư vấn cho mình hỏi nơi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi mất ở đâu ạ? Và cần chuẩn bị những gì để cấp lại? Xin cảm ơn
- Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do làm mất
- Người lao động tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất
- Mất thẻ BHYT thì làm hồ sơ cấp lại ở đâu và có mất phí không?
VIDEO: THỦ TỤC CẤP LẠI THẺ BHYT DO BỊ MẤT
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về nơi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi mất; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về trường hợp cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:
Căn cứ Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không phải nộp phí”.
Theo đó, thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất. Người bị mất thẻ BHYT phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ. Người được cấp lại thẻ BHYT phải nộp phí. Nếu lỗi do tổ chức BHYT hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ BHYT không phải nộp phí.
Thứ hai, về hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất:
Căn cứ Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ:
a) Người tham gia:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Đối với người được hưởng quyền lợi cao hơn: giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Theo quy định trên bạn cần chuẩn bị Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.
Thứ ba, về nơi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất:
Điểm 3.1, Khoản 3, Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định:
“Điều 3. Phân cấp quản lý
3. Cấp thẻ BHYT
3.1. BHXH huyện: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT do BHXH huyện thu”.
Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn có trách nhiệm nhận hồ sơ và cấp lại thẻ BHYT cho bạn.
Tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
– Khi mất thẻ bảo hiểm y tế bạn có thể làm hồ sơ xin cấp lại. Bạn cần chuẩn bị Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS);
– Nơi cấp lại: cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bạn.
Trên đây là tư vấn cho câu hỏi về nơi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi mất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thẻ BHYT ghi sai thông tin về thời điểm 5 năm liên tục
- Có được quỹ BHYT chi trả chi phí nội soi ổ bụng không?
- Lãnh BHXH 1 lần khi bị mất CMTND đổi sang thẻ căn cước công dân
- Như thế nào là đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ?
- Lao động nữ đã nghỉ việc thì khi sinh con có được thanh toán BHYT?