Quy định của pháp luật về thông báo về việc tìm kiếm việc làm
Tháng trợ cấp thất nghiệp thứ nhất tôi đã lãnh xong, tháng thứ hai tôi có giấy hẹn thông báo tình hình việc làm vào ngày 10/02/2021 nhưng do tôi về quê quên vào ngày hẹn do đó tôi không lên thông báo về việc tìm kiếm việc làm được. Vậy tháng thứ hai tôi có được trợ cấp thất nghiệp không? Việc lên muộn có ảnh hưởng đến tháng thứ ba không?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
- Hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trình báo về việc tìm kiếm việc làm
- Quy định pháp luật về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với bấn đề của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 19 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm”.
Như vậy, trong thời gian người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định. Trường hợp người lao động không thực hiện việc thông báo thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 53 Luật việc làm số 38/2013/QH13.
Bên cạnh đó, Điều 20 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm nếu vẫn còn thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội mà tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tiếp tục chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Thời gian tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo đó, nếu người lao động không thông báo về việc tìm kiếm việc làm sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó nhưng nếu tiếp tục thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng thì sẽ tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp của các tháng còn lại.
Tóm lại
Với trường hợp của bạn, bạn đã lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ nhất nhưng không thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm tháng thứ hai, do đó bạn sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng thứ hai. Nếu bạn tiếp tục thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm thì tháng thứ ba bạn vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được cộng nối
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho người lao động
- Thủ tục hưởng bảo hiểm một lần năm 2021 như thế nào?
- Người lao động nước ngoài nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Đi làm ở công ty mới đóng nối tiếp vào sổ BHXH cũ hay làm sổ khác?
- Quy định về thủ tục đăng ký lại nơi khám chữa bệnh ban đầu