Một số vấn đề cần lưu ý khi tạm dừng tham gia bảo hiểm do dịch bệnh
Từ đầu năm 2020 cho dịch bệnh Covid19 mà việc sản xuất kinh doanh của công ty tôi hết sức khó khăn; nhiều người lao động sắp có nguy cơ phải nghỉ việc. Tôi nghe nói có thể đề nghị tạm dừng tham gia bảo hiểm mà không biết thủ tục như thế nào nên muốn nhờ các bạn tư vấn giúp! Và chúng tôi cần lưu ý những vấn đề nếu được tạm dừng tham gia bảo hiểm do dịch bệnh này? Tôi cám ơn nhiều!
- Công ty có thể tạm dừng đóng bảo hiểm do dịch Covid-19 hay không?
- Thời hạn tạm dừng đóng bảo hiểm do ảnh hưởng của dịch Covid
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thủ tục đề nghị dừng đóng bảo hiểm do dịch bệnh
Bước thứ nhất
Căn cứ Khoản 2 Điều 28 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH công ty bạn cần đề nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền:
– Trường hợp 1: Không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên
Công ty chuẩn bị các giấy tờ sau gửi cơ quan Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương:
+) Văn bản đề nghị;
+) Danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc.
– Trường hợp 2: Bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất)
Công ty chuẩn bị các giấy tờ sau gửi cơ quan tài chính địa phương:
+) Văn bản đề nghị;
+) Báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại;
Biên bản kiểm kê tài sản thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của công ty bạn; các cơ quan nêu trên có trách nhiệm xem xét, xác định và có văn bản trả lời cho công ty bạn.
Bước thứ hai
Theo Khoản 3 Điều 28 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH; công ty bạn chuẩn bị các giấy tờ sau đây và gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia đóng:
– Văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất;
– Văn bản xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc hoặc văn bản xác định giá trị tài sản bị thiệt hại.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị; cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết cho công ty của bạn.
Thứ hai, về những vấn đề cần lưu ý khi tạm dừng tham gia bảo hiểm do dịch bệnh
Căn cứ Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP; Điều 28 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH và Khoản 3 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì công ty bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây khi tạm dừng tham gia bảo hiểm:
– Đáp ứng đủ điều kiện tạm dừng đóng bảo hiểm theo quy định tại Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP;
– Thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo tháng và không quá 12 tháng. Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tính từ tháng công ty bạn có văn bản đề nghị.
– Công ty chỉ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất vẫn phải đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ BHYT, quỹ BHTN. Hết thời hạn được tạm dừng đóng, công ty tiếp tục đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo phương thức đã đăng ký và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tiền đóng bù không bị tính lãi chậm đóng.
– Trong thời gian được tạm dừng đóng, nếu có người lao động nghỉ việc, di chuyển hoặc giải quyết chế độ BHXH thì công ty bạn phải đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN và tiền lãi chậm đóng (nếu có) đối với người lao động đó để xác nhận sổ BHXH.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Điều kiện để tạm dừng đóng bảo hiểm do ảnh hưởng của dịch bệnh