Tiền lương hàng tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi là lương hàng tháng của tôi là 8.987.000 đồng nhưng tôi thấy bảo hiểm kê khai mức lương đóng BHXH có hơn 4 triệu như vậy có đúng không ạ? Vừa rồi tôi được thăng chức nên được tăng mức đóng BHXH thì tôi có phải đến trực tiếp cơ quan BHXH để làm thủ tục điều chỉnh không hay là công ty sẽ làm cho tôi ạ?
- Thủ tục điều chỉnh tăng mức lương đóng bảo hiểm cho nhân viên?
- Có được thay đổi mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi tiền lương hàng tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, tiền lương hàng tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 89 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Người lao động quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật này thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương cơ sở.
2.Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.”
Như vậy, mức lương đóng bảo hiểm xã hội của bạn sẽ bao gồm mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động và các khoản bổ sung khác… Do đó, với mức lương là 8.987.000 đồng, bạn phải trừ đi các khoản phụ cấp về xăng xe, ăn trưa, điện thoại mới có thể xác định được mức lương đóng BHXH của mình.
Thứ hai, phải làm thủ tục gì khi thay đổi chức vụ và mức lương đóng BHXH?
Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH bao gồm:
“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu số 600b về hồ sơ điều chỉnh BHXH như sau:
“I Đơn vị:
1 Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)
2 Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)”
Bên cạnh đó, từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT để danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.
Như vậy, khi bạn chuyển sang làm việc tại chi nhánh với chức vụ và mức lương cao hơn thì bạn phải làm thủ tục thay đổi loại chức vụ và mức đóng ghi trên sổ bảo hiểm xã hội bao gồm mẫu D02-LT; TK1-TS và Mẫu D01-TS (nếu có).
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề tiền lương hàng tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Nếu còn vướng mắc về vấn đề tiền lương hàng tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Điều chỉnh tiền lương đóng BHXH do thay đổi mức lương
Lãi khi chậm điều chỉnh lương đóng bảo hiểm