Nghỉ làm không lương trước khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Nghỉ làm không lương trước khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Cho em hỏi, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bên trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu tôi có thêm biên bản tạm hoãn hợp đồng lao động vì 2 tháng cuối trước khi nghỉ việc hẳn em có nghỉ làm không lương tại công ty. Họ yêu cầu như vậy có đúng không vì theo em đọc quy định về hồ sơ hưởng thất nghiệp thì không có biên bản này.



Nghỉ làm không lương

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Với trường hợp:nghỉ làm không lương trước khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

“1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)

2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

a.Quyết định thôi việc

b.Quyết định sa thải

c.Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

d.Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

e.Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Vậy khi đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần nộp đủ bản chính hoặc bản sao có công chứng các loại hồ sơ trên. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tạm hoãn hợp đồng thực hiện lao động

Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định về việc đóng BHTN như sau:

Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”

Như vậy, trường hợp người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động cũng được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. 

Bạn nghỉ không lương 2 tháng trước khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Việc nghỉ làm không lương của bạn trong trường hợp này được xác định là tạm hoãn hợp đồng lao động. Vì vậy, để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần phải nộp biên bản tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động làm căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nghỉ làm không lương

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Vậy trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu bạn mang thêm biên bản tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động là đúng.

Trên đây là phần giải quyết cho vấn đề nghỉ làm không lương trước khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Cách tính trợ cấp thất nghiệp hiện hành

Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi