19006172

Nghỉ làm không lương trước khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Nghỉ làm không lương trước khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Cho em hỏi, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bên trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu tôi có thêm biên bản tạm hoãn hợp đồng lao động vì 2 tháng cuối trước khi nghỉ việc hẳn em có nghỉ làm không lương tại công ty. Họ yêu cầu như vậy có đúng không vì theo em đọc quy định về hồ sơ hưởng thất nghiệp thì không có biên bản này.



Nghỉ làm không lương

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Với trường hợp:nghỉ làm không lương trước khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp;  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

6. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 16:

“2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

i) Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.”

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Vậy khi đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần nộp đủ bản chính hoặc bản sao có công chứng các loại hồ sơ trên. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tạm hoãn hợp đồng thực hiện lao động

Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định về việc đóng BHTN như sau:

Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”

Như vậy, trường hợp người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động cũng được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. 

Bạn nghỉ không lương 2 tháng trước khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Việc nghỉ làm không lương của bạn trong trường hợp này được xác định là tạm hoãn hợp đồng lao động. Vì vậy, để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp bạn cần phải nộp biên bản tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động làm căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nghỉ làm không lương

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Vậy trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu bạn mang thêm biên bản tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động là đúng.

Trên đây là phần giải quyết cho vấn đề nghỉ làm không lương trước khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Cách tính trợ cấp thất nghiệp hiện hành

Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Nghỉ làm không lương trước khi nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam