Nghỉ sinh con có được tính đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Cho em hỏi ạ! Em đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 1/2011 đến 6/2019 trong thời gian đó em sinh bé 1 vào tháng 3/2016 nghỉ 6 tháng thai sản đến tháng 9/2016 em trở lại đi làm. Em sinh bé thứ 2 vào tháng 12/2017 nghỉ 6 tháng thai sản đến tháng 6/2018 em đi làm lại. Em sinh bé thứ 3 vào tháng 7/2019 nghỉ 6 tháng thai sản đến tháng 1/2020 là đi làm. Vì con nhỏ không có người chăm nên em muốn làm hết tháng 2/2020 này là sẽ xin nghỉ.
Vậy cho em hỏi thời gian nghỉ sinh con của em có được tính đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu em xin nghỉ thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ và nhận được bao nhiêu tiền thế ạ? Em cám ơn nhiều!
- Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
- Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2020
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nghỉ sinh con có được tính đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Căn cứ Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
2. … Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này”.
Vấn đề này cũng được hướng dẫn tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động”.
Theo quy định nêu trên thì trong thời gian nghỉ sinh con bạn sẽ không được tính là đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, về điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn
Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
… 2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;… “
Bạn cho biết bạn sẽ đóng bảo hiểm thất nghiệp hết tháng 2/2020. Khi đó, 24 tháng trước khi nghỉ việc của bạn được tính từ tháng 3/2018 đến tháng 2/2020. Trong thời gian này bạn đã đóng được đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp; nếu bạn nghỉ việc đúng luật và nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc ghi trong quyết định thôi việc thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn
Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 1/2011 đến hết tháng 2/2020; trừ đi các khoảng thời gian nghỉ thai sản không đóng bảo hiểm thì tổng thời gian đóng bảo hiểm của bạn sẽ là 7 năm 7 tháng.
Theo quy định trên bạn sẽ nhận được 7 tháng trợ cấp thất nghiệp; 7 tháng còn lại sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp lần tiếp theo.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bạn được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Nộp hồ sơ thai sản khi đang làm thủ tục cấp giấy khai sinh năm 2023
- Thông báo việc làm tháng thứ 2 qua bưu điện cần nộp giấy tờ gì?
- Có thể đăng kí nơi KCB ban đầu ở những cơ sở khám chữa bệnh nào?
- Đóng BHXH khi đã nghỉ việc thì có được hưởng chế độ thai sản không?
- Cấp cứu tại bệnh viện trái tuyến có được chi trả bảo hiểm y tế?