19006172

Nghỉ việc bao nhiêu ngày trong tháng thì không được đóng BHXH

Nghỉ việc bao nhiêu ngày trong tháng thì không được đóng BHXH

Cho em hỏi nghỉ việc vào ngày 10/6 công ty không được đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp cho tháng 6 thì có đúng không ạ?. Trước đó em có nghỉ 2 tháng không lương vậy liệu em có được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp nữa không ạ? Hồ sơ hưởng BHTN hiện nay cần phải có các giấy tờ gì?



Nghỉ việc bao nhiêu ngày trong tháng

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề nghỉ việc bao nhiêu ngày trong tháng thì không được đóng BHXH

Căn cứ Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH ngày 14 tháng 04 năm 2017 quy định như sau:

”Điều 42. Quản lý đối tượng

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động nghỉ việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Do đó, nếu bạn nghỉ việc vào ngày 10/06/2020 thì trong tháng 6 bạn đã nghỉ việc trên 14 ngày làm việc nên bạn sẽ không đủ điều kiện để được đóng BHXH trong tháng 6.

Thứ hai, Hưởng BHTN khi tháng liền kề nghỉ việc không hưởng lương

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 15/07/2020) quy định như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:

4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 12:

“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội thì cũng được coi là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, khi bạn nghỉ việc không lương hai tháng trước khi nghỉ việc thì nếu bạn vẫn đáp ứng các điều kiện hưởng BHTN quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì bạn vẫn được hưởng BHTN. Tuy nhiên, để được hưởng BHTN trong trường hợp này bạn phải có biên bản tạm hoãn hợp đồng lao động với công ty trong tháng 4/2020 và tháng 5/2020 thì bạn mới được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, về vấn đề phải nộp giấy tờ gì để hưởng TCTN

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)

2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, do bạn có thời gian 02 tháng nghỉ việc không hưởng lương trước khi chấm dứt HĐLĐ nên bạn cần phải chuẩn bị thêm các giấy tờ chứng minh về việc nghỉ việc không hưởng lương như quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương với công ty.

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?

luatannam