Người lao động có được nhận tiền TCTN một lần không?
Tôi làm việc và đóng bảo hiểm từ tháng 6/2013 đến tháng 7/2016 với mức lương là 6.800.000; từ tháng 8/2016 đến tháng 8/2018 là 7.500.000; từ tháng 9/2018 đến hết tháng 4/2020 là 8.300.000. Tôi nghỉ việc bắt đầu từ 1/5/2020 thì giờ tôi còn hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN được nữa hay không? Mức hưởng của tôi là bao nhiêu? Người lao động có được nhận tiền TCTN một lần không?
- Số tháng và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho tất cả thời gian đã tham gia
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN của người lao động
Căn cứ theo quy định của pháp luật tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 có quy định về hưởng TCTN như sau:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.“
Như vậy, do bạn bắt đầu chấm dứt hợp đồng làm việc từ ngày 1/5/2020 nên hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN của bạn là từ 1/5/2020 đến hết ngày 1/8/2020. Do đó, hiện tại bạn vẫn còn thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, mức hưởng TCTN của người lao động
Căn cứ theo quy định của pháp luật tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 có quy định về mức hưởng TCTN của người lao động như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Như vậy, bạn sẽ được hưởng TCTN như sau: 8.300.000 x 60%= 4.980.000 đồng/tháng
Bạn đóng BHXH từ tháng 6/2013 đến hết tháng 4/2020 – tương đương với 6 năm 10 tháng. Do đó, bạn sẽ được hưởng 6 tháng trợ cấp thất nghiệp. 10 tháng lẻ còn lại được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Thứ ba, người lao động có được nhận tiền TCTN một lần không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 và Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 thì:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng….”
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.
Theo quy định trên, hàng tháng người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến khai báo quá trình tìm kiếm việc làm, trừ một số trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013. Nếu bạn không đến khai báo thì tháng đó, bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, hàng tháng bạn phải thực hiện nghĩa vụ thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm thì mới có thể được chi trả trợ cấp thất nghiệp, nên bạn không thể hưởng TCTN 1 lần cho toàn bộ quá trình.
Mọi thắc mắc liên quan đến trợ cấp thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm thất nghiệp 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng BHYT?
- Mức đóng BHYT cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam
- Trách nhiệm của NSDLĐ đối với người thuộc diện không phải tham gia BHTN – BNN
- Em bé mất sau sinh có được nhận tiền trợ cấp một lần khi sinh con không?
- 5 trường hợp xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
- Đóng bảo hiểm tự nguyện thì có được giải quyết chế độ thai sản hay không?