Người thử việc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không?
Người thử việc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Em có ký hợp đồng lao động với 1 công ty trong đó có nêu thời hạn là 12 tháng trong đó thử việc 2 tháng; làm chính thức 10 tháng. Vậy trường hợp em thử việc như thế thì có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Nếu có thì em có được nhận tiếp trợ cấp thất nghiệp không? Em cám ơn nhiều ạ!
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Người thử việc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, người thử việc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không?
Căn cứ Khoản 3 Công văn 2447/LĐTBXH-BHXH có hướng dẫn như sau:
“3. Đối với người lao động có thời gian thử việc ghi trong hợp đồng lao động mà hợp đồng lao động đó thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho cả thời gian thử việc. Mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian thử việc là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động”.
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp”.
Bạn cho biết bạn có ký hợp đồng lao động với 1 công ty trong đó có nêu thời hạn là 12 tháng trong đó thử việc 2 tháng; làm chính thức 10 tháng. Đối chiếu quy định nêu trên thì bạn sẽ thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, về vấn đề chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.”
Như vậy, trong trường hợp bạn đã được giao kết hợp đồng lao động với thời hạn 12 tháng thì bạn thuộc đối tượng bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc về Người thử việc có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không; bạn vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện nay như thế nào?
- Tiền 1 lần được nhận theo mức lương của mấy tháng trước khi nghỉ việc
- Nghỉ dưỡng sức xong thì NLĐ muốn nghỉ thêm có được không?
- Nghỉ việc trước sinh có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản không?
- Quyền lợi 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế của sinh viên
- Có được đóng tự nguyện cho số tháng còn thiếu để hưởng BHTN không