Nhận BHXH 1 lần khi không có quyết định thôi việc được không?
Em có 1 sổ BHXH làm ở 1 công ty tại khu công nghiệp năm 2015 nhưng khi em nghỉ thì do công ty làm khó dễ nên không xin được quyết định thôi việc và giờ thì em đã về quê ở Nghệ An, không biết em phải làm cách nào để được nhận trợ cấp BHXH 1 lần khi không có quyết định nghỉ việc ạ? Em đóng được tổng cộng 2 năm 8 tháng thì những tháng lẻ sẽ được bảo lưu đúng không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
- Quy định về điều kiện để được hưởng BHXH 1 lần?
- Có sổ hộ khẩu ở Hà Nội thì đến đâu để giải quyết BHXH 1 lần
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nhận BHXH 1 lần khi không có quyết định thôi việc được không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có 1 sổ BHXH làm ở 1 công ty tại khu công nghiệp năm 2015 nhưng khi bạn nghỉ thì do công ty làm khó dễ nên không xin được quyết định thôi việc và giờ thì bạn đã về quê ở Nghệ An.
Trường hợp này bạn vẫn có thể nộp hồ sơ nhận tiền BHXH và sẽ không cần phải có quyết định nghỉ việc ở công ty. Bạn chỉ cần có các giấy tờ sau:
+) Sổ BHXH;
+) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB;
+) Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh thư nhân dân.
Thứ hai, tháng lẻ đóng BHXH có được bảo lưu?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. “
Bên cạnh đó, căn cứ vào Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì:
“ 4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo đó, trường hợp bạn đóng được 2 năm 8 tháng BHXH thì bạn sẽ được làm tròn thành 3 năm để tính mà sẽ không bị bảo lưu lại 8 tháng lẻ như thông tn mà bạn biết.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Tính hưởng BHXH 1 lần dựa trên mức lương nào?
Mất CMND thì có giấy tờ gì thay thế để nhận BHXH 1 lần được không