Nhận trợ cấp mai táng phí trong năm 2021 cần giấy tờ gì?
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề hồ sơ để hưởng chế độ mai táng phí của bảo hiểm xã hội theo quy định năm 2021 cần giấy tờ gì? Đầu tháng 3/2021 bố tôi qua đời. Công ty bố tôi có trả về cho gia đình sổ bảo hiểm xã hội có thời gian đóng là 18 năm 2 tháng. Tôi được biết là gia đình tôi sẽ được hỗ trợ tiền mai táng. Vậy mức tiền trợ cấp mai táng là bao nhiêu và hồ sơ tôi cần chuẩn bị những gì để nhận tiền mai táng phí? Xin cảm ơn!
- Tiền mai táng và trợ cấp tuất một lần thân nhân được hưởng năm 2021
- Mức BHXH chi trả cho chế độ mai táng được tăng lên khi lương cơ sở tăng
Luật sư tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Nhận trợ cấp mai táng phí trong năm 2021 cần giấy tờ gì đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện và mức trợ cấp mai táng phí
Căn cứ Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 66. Trợ cấp mai táng
1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:
a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.
2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.
3. Người quy định tại khoản 1 Điều này bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng quy định tại khoản 2 Điều này.”
Như vậy, theo quy định trên thì bố bạn đã đóng được 18 năm 2 tháng bảo hiểm xã hội rồi mất thì người đứng ra tổ chức mai táng sẽ được nhận tiền trợ cấp mai táng phí với mức 10 lần mức lương cơ sở, tương đương 14.900.000 đồng.
Thứ hai, Nhận trợ cấp mai táng phí trong năm 2021 cần giấy tờ gì?
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH về hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí:
“1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp thân nhân của người đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:
a1) Sổ BHXH.
a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.
a4) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.
a5) Trường hợp chết do TNLĐ, BNN thì có thêm biên bản điều tra TNLĐ hoặc bệnh án điều trị BNN.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
a7) Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04C-HBKV ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.”
Như vậy, hồ sơ thân nhân cần chuẩn bị bao gồm các giấy tờ sau:
– Sổ BHXH
– Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử (bản chính/bản sao có chứng thực/bản chụp)
– Tờ khai của thân nhân người chết (Mẫu 09-HSB)
Trên đây là bài viết về vấn đề Nhận trợ cấp mai táng phí trong năm 2021 cần giấy tờ gì?Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:
Nhận trợ cấp tuất một lần khi thuộc đối tượng hưởng trợ cấp tuất hằng tháng
Có được đổi từ trợ cấp tuất hàng tháng sang trợ cấp tuất một lần?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Nhận trợ cấp mai táng phí trong năm 2021 cần giấy tờ gì; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
- Chuyển nơi KCB ban đầu lên Bệnh viện tuyến Trung Ương được không?
- Giải quyết chế độ thai sản nam thì điền vào mục nào của mẫu 01B-HSB
- Có phải đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc?
- Công ty có 05 nhân viên có cần tham gia bảo hiểm xã hội không?
- Lãnh BHTN xong 3 tháng có bị trừ khi hưởng BHXH 1 lần không?