Những giấy tờ để bảo lưu thời gian chưa hưởng TCTN là gì?
Những giấy tờ để bảo lưu thời gian chưa hưởng TCTN là gì? Cho em hỏi về việc chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm mới thì có cần mang giấy tờ gì lên để bảo lưu lại thời gian đã đóng nhưng chưa hưởng không? Và trường hợp này có phải chốt lại cuốn sổ BHXH hay không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn pháp luật rất nhiều.
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, những giấy tờ để bảo lưu thời gian chưa hưởng TCTN là gì?
Căn cứ theo khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì việc chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm mới thì phải lên thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng TCTN và bản sao các giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng TCTN của bạn.
Bạn cần mang các giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng TCTN, trong đó bạn mang bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động khi có việc làm mới và tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ có căn cứ để bảo lưu lại thời gian bạn đã đóng nhưng chưa được hưởng.
Thứ hai, có cần phải chốt lại sổ BHXH không?
Căn cứ vào khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH (sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH) quy định như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 35 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 35. Cơ quan BHXH tỉnh/huyện
3. Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ
3.1 Nhận hồ sơ và dữ liệu (nếu có) do Phòng/Tổ Tiếp nhận & Quản lý hồ sơ, Phòng/Tổ Quản lý thu, Phòng/Tổ chế độ BHXH chuyển đến; kiểm tra, đối chiếu các chỉ tiêu trên mẫu biểu, hồ sơ với dữ liệu quản lý.
c) Trường hợp dữ liệu chương trình và hồ sơ khớp đúng, thực hiện in:
– Sổ BHXH, thẻ BHYT; danh sách cấp sổ BHXH (Mẫu D09a-TS), danh sách cấp thẻ BHYT (Mẫu D10a-TS).
– Tờ rời sổ BHXH khi phát sinh trường hợp:
+ Xác nhận, xác nhận lại quá trình đóng BHTN cho người tham gia khi còn thời gian chưa hưởng.“
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì sau khi bạn bị chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm bạn mang sổ BHXH đến cơ quan BHXH quận/huyện cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ; xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng TCTN; cắt quá trình TCTN đã hưởng và bảo lưu quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề những giấy tờ để bảo lưu thời gian chưa hưởng TCTN là gì?
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Không khai báo dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc
Có được đóng BHTN trong khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?