NLĐ có thể tự nộp hồ sơ ốm đau lên cơ quan BHXH không?
Tôi có nghỉ việc từ ngày 8/11/2020 đến 23/11/2020 vì tôi bị sốt xuất huyết. Hôm nay tôi làm hồ sơ để hưởng chế độ ốm đau, nhưng tôi nghe mọi người nói là nộp hồ sơ cho công ty thì giải quyết lâu lắm. Vậy tôi có thể tự nộp hồ sơ ốm đau lên cơ quan BHXH yêu cầu giải quyết chế độ được không ạ? Nếu tôi nghỉ như thế thì tháng 11 tôi có được đóng BHXH không?
- Thời hạn nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định
- Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau và thời gian nộp
Dịch vụ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, NLĐ có thể tự nộp hồ sơ ốm đau lên cơ quan BHXH không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về việc nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.”
Như vậy, pháp luật không quy định về trường hợp người lao động được phép tự đi nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau. Do vậy, bạn không thể tự nộp hồ sơ ốm đau lên cơ quan BHXH được. Bạn bắt buộc phải nộp hồ sơ cho công ty, sau đó công ty sẽ lập danh sách 01B-HSB để gửi lên cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thứ hai, người lao động có được đóng bảo hiểm xã hội trong tháng nghỉ ốm đau không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH về vấn đề đóng bảo hiểm xã hội:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.”
Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 4 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH cũng quy định thời gian hưởng chế độ ốm đau như sau:
“Điều 4. Thời gian hưởng chế độ ốm đau
1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm quy định tại khoản 1 Điều 26 của Luật bảo hiểm xã hội được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hằng tuần theo quy định của pháp luật về lao động. Thời gian này được tính kể từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm dương lịch, không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.”
Như vậy, nếu người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó. Bạn nghỉ từ 8/11/2020 đến 23/11/2020, tùy thuộc vào ngày nghỉ hằng tuần của công ty bạn nếu nghỉ trên 14 ngày làm việc thì công ty và bạn không phải đóng bảo hiểm xã hội của tháng 11 này.
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: NLĐ có thể tự nộp hồ sơ ốm đau lên cơ quan BHXH không?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Làm việc hơn 1 năm thì được nghỉ bao nhiêu ngày hưởng ốm đau?
Quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau