19006172

NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN có cần sổ hộ khẩu không?

NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN có cần sổ hộ khẩu không?

Mọi người cho em hỏi về vấn đề là NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN có cần sổ hộ khẩu không? em không có sổ hộ khẩu tại Hà Nội thì hồ sơ hưởng TCTN có cần sổ hộ khẩu không? Em đi làm ở công ty cũ được 2 năm mức đóng là 3 triệu 200 nghìn nhưng chưa lấy TCTN sau đó đi làm công ty mới được 1 năm 2 tháng mức đóng 3 triệu 500 nghìn thì bây giờ khi lấy TCTN được bao nhiêu tiền?



hồ sơ hưởng TCTN có cần sổ hộ khẩu

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có cần sổ hộ khẩu không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;…..

3.Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, để được nhận trợ cấp thất nghiệp bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:

+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty. 

+) Sổ bảo hiểm xã hội.

Khi đi nộp hồ sơ bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân. Do đó hồ sơ hưởng TCTN của bạn không cần bắt buộc phải có sổ hộ khẩu.

Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13  như sau:

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Đồng thời, căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau: 

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn có đi làm ở công ty cũ được 2 năm mức đóng là 3.200.000 đồng nhưng chưa lấy TCTN đi làm công ty mới được 1 năm 2 tháng mức đóng 3.500.000 đồng. Do đó bạn có thời gian đóng BHTN là 3 năm 2 tháng và bạn sẽ được hưởng 3 tháng TCTN.

Mức hưởng TCTN hàng tháng của bạn= 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp = 60% x 3.500.000 = 2.100.000 đồng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172  để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Thanh toán bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì?

Quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc