Nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN quy định thế nào?
Em mới nghỉ công ty cũ nhưng em nghỉ ngang mà không báo trước. Hiện tại em đã có công việc mới liệu công ty mới có cộng nối bảo hiểm cho em được không ạ? Em phải đóng bảo lâu mới được nhận trợ cấp thất nghiệp ạ? Công ty cũ ở Đồng Nai, công ty mới của em ở TP Hồ Chí Minh còn em lại quê ở Cần Thơ. Vậy thì nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN là nơi nào được ạ?
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?
- Chuyển địa điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp cần thủ tục gì?
Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN quy định thế nào của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được đóng cộng nối ở công ty mới.
Thứ hai, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 ĐIều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng mùa vụ hoặc hợp đồng theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Thứ ba, nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định trên thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng , người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, bạn có thể nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại một trong 3 nơi Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ – nơi thuận tiện với bạn nhất.
Mọi thắc mắc liên quan đến Nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN quy định thế nào, bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
- Được giám định mức suy giảm khả năng lao động khi nào?
- Giải quyết chế độ ốm đau có cần Giấy chuyển tuyến không?
- Quy định về ý nghĩa của chữ K1 và K2 ghi trên thẻ BHYT
- Lao động nữ nghỉ thai sản có được cộng thêm ngày nghỉ tết?
- Sinh bé đầu mà không nộp hồ sơ thì sinh bé thứ 2 có được hưởng thai sản không?