Nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần ở đâu và hồ sơ gồm những gì?
Em chào anh chị, em muốn hỏi em làm cho công ty Tân Hiệp Phát tại Bình Dương từ ngày 8/5/2014 đến ngày 15/3/2016, hiện tại em đi làm tự do nên em muốn được lãnh BHXH 1 lần thì hồ sơ gồm những gì? Hộ khẩu thường trú của em ở Cà Mau, em đang đi làm tự do tại Tp.HCM lúc trước công ty em làm ở Bình Dương vậy em lấy BHXH ở đâu được ạ? Em xin cảm ơn!
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần khi tham gia BHXH dưới 1 năm
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần
- Bảo hiểm xã hội 1 lần có kèm theo khoản bổ sung?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần ở đâu và hồ sơ gồm những gì; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Như vậy, theo quy định trên, hồ sơ để nhận bảo hiểm xã hội một lần bao gồm: sổ bảo hiểm, mẫu 14-HSB. Ngoài ra bạn cần mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh nhân dân.
Về Nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần ở đâu
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện 1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Bên cạnh đó, Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định về việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“4.7 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: BHXH tỉnh/huyện theo phân cấp giải quyết”
Theo quy định nêu trên, người tham gia BHXH nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) tại nơi cư trú, nghĩa là nơi đăng ký thường trú hoặc nơi có sổ tạm trú.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Với trường hợp của bạn bạn có hộ khẩu thường trú ở Cà Mau và đang đi làm tự do tại TP.HCM. Vậy nên bạn có thể nộp hồ sơ tại Cà Mau nơi có sổ hộ khẩu hoặc TP.HCM nếu bạn có sổ tạm trú ở đây.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?
Nếu còn vướng mắc về nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần ở đâu và hồ sơ gồm những gì; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.