19006172

Nộp hồ sơ rút BHXH một lần thì cần những giấy tờ gì?

Nộp hồ sơ rút BHXH một lần thì cần những giấy tờ gì?

Có em hỏi về vấn đề nộp hồ sơ rút BHXH một lần thì cần những giấy tờ gì? Cụ thể: Em đóng BHXH từ tháng 3/2016 đến tháng 10/2019 lương 4.720.000 đồng. Từ tháng 11/2019 đến tháng 8/2020 mức lương 8.600.000 đồng. Vậy cho em hỏi giờ nếu em nghỉ việc em sẽ nhận được BHXH 1 lần là bao nhiêu. Giấy tờ như thế nào?



rút BHXH một lần thì cần những giấy tờ

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

 Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, cách xác định mức hưởng BHXH 1 lần

Căn cứ tại Điểm b Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“ 2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Đồng thời căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 như sau:

Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn đóng BHXH từ tháng 3/2016 đến tháng 8/2020 bạn có tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội là 4 năm 6 tháng và 6 tháng này sẽ được làm tròn thành nửa năm nên thời gian đóng BHXH của bạn là 4,5 năm. Theo đó công thức tính mức hưởng bảo hiểm 1 lần trong trường hợp này là: Mức hưởng = 4,5 x 2 x mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội = 9 tháng mức bình quân tiền lương

Về xác định mức bình quân tiền lương đóng BHXH để tính mức hưởng BHXH 1 lần

Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian. ” 

Căn cứ theo Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:

Mức bình quân tiền lương = (Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng đóng BHXH x Hệ số trượt giá) : Tổng số tháng đóng BHXH.

Theo đó mức điều chỉnh tiền lương tại Thông tư 35/2019/TT/BLĐTBXH thì mức bình quân tiền lương của bạn sẽ được tính như sau:

( 4.720.000 x 10 x 1,1 + 4.720.000 x 12 x 1,06 + 4.720.000 x 12 x 1,03 + 4.720.000 x 10 x 1,00 + 8.600.000 x 2 x 1,00 + 8.600.000 x 8 x 1,00) : 54 = 5.620.326 đồng

Do đó, mức hưởng BHXH một lần của bạn là : 9 x 5.620.326 = 50.582.933 đồng.

Thứ hai, nộp hồ sơ rút BHXH một lần thì cần những giấy tờ gì?

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng BHXH một lần như sau:

“a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư …

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, để hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:

+) Sổ bảo hiểm xã hội;

+) Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB).

Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh nhân dân để xuất trình.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề nộp hồ sơ rút BHXH một lần thì cần những giấy tờ gì?

Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.

Các trường hợp được hưởng hệ số trượt giá khi rút BHXH 1 lần

Hưởng BHXH 1 lần khi chưa đóng đủ 1 năm BHXH

luatannam