19006172

Phải làm sao khi có 2 sổ bảo hiểm xã hội với 2 mã số khác nhau?

Phải làm sao khi có 2 sổ bảo hiểm xã hội với 2 mã số khác nhau?

Xin chào tổng đài, tổng đài cho em hỏi vấn đề này với ạ. Em đi làm từ 2015 đến 2016 dùng chứng minh nhân dân để tham gia bảo hiểm xã hội, đến khi lấy chồng em có đi chuyển đổi sang thẻ căn cước công dân. Năm 2019 em dùng thẻ căn cước để đăng kí bảo hiểm xã hội ở công ty mới. Hôm nay em có để ý thấy số sổ bảo hiểm xã hội cũ của em khác với mã số bảo hiểm xã hội hiện tại. Như vậy sau này có ảnh hưởng gì không ạ? Giờ em có 2 sổ bảo hiểm xã hội với 2 mã khác nhau như thế thì em phải làm thủ tục gì để được hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội ạ? Em xin cảm ơn tổng đài.



2 sổ bảo hiểm xã hội

Luật sư tư vấn chế độ Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, phải làm sao khi có 2 sổ bảo hiểm xã hội với 2 mã số khác nhau?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH về vấn đề gộp sổ bảo hiểm xã hội như sau:

“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Theo đó, khi bạn có 2 quyển sổ bảo hiểm xã hội với 2 mã số sổ bảo hiểm khác nhau thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ. Nếu bạn không thực hiện thủ tục này thì bạn sẽ không được chi trả bất cứ chế độ bảo hiểm nào, vì pháp luật quy định một người chỉ được sở hữu 1 quyển sổ bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, người lao động phải tiến hành thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXHPhiếu giao nhận hồ sơ 621/…/SO về hồ sơ thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2. Sổ bảo hiểm xã hội gốc, các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm đầy đủ các tờ rời.
3. Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)

Như vậy, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ. Thời gian giải quyết hồ sơ gộp sổ của bạn là trong vòng 26 ngày. Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.

Do đó, mặc dù 2 sổ bảo hiểm xã hội của bạn khác mã số và khác số chứng minh nhân dân, nhưng bạn không cần làm thủ tục thay đổi số chứng minh thư trên sổ. Bạn chỉ cần làm thủ tục gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội lại thành một thì sẽ được giải quyết quyền lợi sau này.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề phải làm sao khi có 2 sổ bảo hiểm xã hội với 2 mã số sổ bảo hiểm xã hội khác nhau?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Nếu có 2 sổ BHXH có thể hủy số sổ cũ để nhận tiền một lần được không?

Trường hợp nào thì phải gộp sổ theo quy định pháp luật?

luatannam