19006172

Phải làm sao khi công ty đã trả sổ bảo hiểm về cơ quan BHXH?

Phải làm sao khi công ty đã trả sổ bảo hiểm về cơ quan BHXH?

Cho em hỏi em làm ở 1 công ty Bắc Ninh hồi 2004-2006, sau đó em nghỉ nhưng không biết là công ty đã đóng BHXH cho em. Nay nghỉ việc ở công ty thì công ty bảo sổ của em không chốt được và em cần phải về công ty cũ kia lấy sổ để về gộp, công ty nói vậy có đúng không ạ? Em có gọi cho công ty kia thì nhân sự bên đó bảo lâu như vậy không còn cầm sổ của em nữa mà đã trả sổ bảo hiểm về cơ quan BHXH rồi, vậy em phải làm gì ạ, bạn đó chỉ bảo số đó của em được chốt rồi thôi. Thủ tục gộp sổ thực hiện ra sao ạ?



trả sổ bảo hiểm về cơ quan BHXH

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, phải làm sao khi công ty đã trả sổ bảo hiểm về cơ quan BHXH?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, khi bạn nghỉ việc công ty sẽ thực hiện thủ tục chốt và trả sổ cho bạn, nên khi đó bạn phải đến công ty để lấy sổ bảo hiểm về.

Đồng thời, căn cứ tại Công văn 1527/BHXH-ST quy định như sau:

“4. Đối với sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH nhưng sau 12 tháng người lao động không đến nhận, đơn vị chuyển cho cơ quan BHXH lưu trữ thì nhập quá trình đóng BHXH, BHTN đã ghi trên sổ BHXH vào cơ sở dữ liệu, đục lỗ sổ BHXH và lưu theo quy định. Khi người lao động đề nghị nhận sổ BHXH, thực hiện in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) và sổ BHXH mới để trả cho người lao động.”

Theo đó, khi quá 12 tháng kể từ khi bạn nghỉ việc mà bạn không đến lấy sổ thì công ty sẽ trả sổ của bạn về cơ quan BHXH. Bạn sẽ đến cơ quan BHXH tỉnh để làm thủ tục nhận lại sổ.

Căn cứ tại Phiếu giao nhận hồ sơ số 625/…/SO về hồ sơ đề nghị nhận sổ như sau:

1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

2  Biên bản bàn giao sổ BHXH giữa đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH, Danh sách sổ BHXH đã bàn giao có xác nhận của cơ quan BHXH (bản sao). Áp dụng đối với sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH từ năm 2008 trở về trước.

Thứ hai, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

b) Gộp sổ BHXH:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).”

Theo đó, bạn sẽ phải chuẩn bị tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH theo mẫu TK1-TS và 2 sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt. Bạn sẽ nộp các giấy tờ nên trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ. Lưu ý, khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh nhân dân để xuất trình cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề phải làm sao khi công ty đã trả sổ bảo hiểm về cơ quan BHXH?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Nghỉ việc nhưng chưa lấy sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ

Thời gian rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ

luatannam