Quá hạn hưởng TCTN do công ty trả sổ muộn thì giải quyết thế nào?

Quá hạn hưởng TCTN do công ty trả sổ muộn thì giải quyết thế nào?

Chào tổng đài tư vấn! Vì lí do cá nhân em đã nộp đơn nghỉ việc lên công ty từ tháng 11/2017. Tổng thời hạn em làm là 2 năm 1 tháng. Sau khi nghỉ việc em đã nhiều lần liên hệ phía công ty trả sổ bảo hiểm và giấy tờ liên quan cho em, nhưng em không thấy trả, kế toán công ty nói với em rằng, sổ của em hiện tại bên công ty bảo hiểm đang giữ, do giấy tờ bị trục trặc bên bảo hiểm chưa chốt sổ nên không có hồ sơ trả cho em được, kêu em chờ đợi. Và em chờ gần 2 năm, tháng 9/2019 vừa rồi bên bảo hiểm mới chốt sổ và công ty đã trả hồ sơ cho em rồi. Em đi lên trung tâm để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; bên phía trung tâm không nhận hồ sơ của em. Họ nói là nhìn vào giấy quyết định nghỉ việc em đã quá thời hạn rồi, em không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Vậy em bị quá hạn hưởng TCTN do công ty trả sổ muộn thì giải quyết thế nào? Thời gian đóng BHTN chưa hưởng có được bảo lưu không? Và cách tính số tháng hưởng TCTN như thế nào? Xin tư vấn dùm em! Em xin cảm ơn!


Quá hạn hưởng TCTN do công ty trả sổ muộn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn.Về vấn đề quá hạn hưởng TCTN do công ty trả sổ muộn; chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 17  Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.” 

Như vậy,theo thông tin bạn cung cấp, bạn nghỉ việc từ tháng 11/2017 nhưng do trục trặc một số giấy tờ nên tháng 9/2019 bạn mới nhận được sổ BHXH. Việc chậm trễ này là do lỗi của công ty. Tuy nhiên, nếu quá thời hạn 03 tháng kể từ ngày bạn nghỉ việc thì sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không loại trừ việc nộp hồ sơ chậm do lỗi của người khác.

Thứ hai, hưởng TCTN khi công ty trả sổ muộn

Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…” 

Như vậy, nếu bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải tham gia quan hệ lao động, đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo cụ thể bài viết: Hết thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm thế nào?

Thứ ba, về vấn đề bảo lưu BHTN

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Đối chiếu với trường hợp của bạn: bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 2 năm 1 tháng nhưng chưa hưởng. Do vậy, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trong lần này sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng sau. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?

Quá hạn hưởng TCTN do công ty trả sổ muộn

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 

Thứ tư, cách tính số tháng hưởng TCTN

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 thì:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Theo đó, trường hợp bạn đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. 

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp quá hạn hưởng TCTN do công ty trả sổ muộn. 

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Online 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Call Now Button