19006172

Quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng thất nghiệp không?

Quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng thất nghiệp không?

Tôi có quyết định nghỉ việc tại công ty vào ngày 1/11/2020. Bây giờ tôi muốn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp có được không vậy tổng đài? Tôi nghe nói chỉ được nộp trong 3 tháng? Không biết trường hợp của tôi đã quá hạn nộp chưa? Nếu qua rồi thì sau này làm sao tôi có thể lấy số tiền BHTN tôi đã đóng.



Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến  Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Căn cứ theo Điều 46 Luật việc làm 2013 thì:

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm bạn chấm dứt hợp đồng; bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi bạn muốn hưởng. Quyết định nghỉ việc của bạn vào ngày 01/11/2020 đến nay là ngày 26/2/2021 đã quá 3 tháng quy định. Do đó bạn đã quá thời gian nộp hồ sơ để hưởng thất nghiệp nên lần thất nghiệp này bạn sẽ không được hưởng.

Thứ hai, về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 45 luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy theo quy định trên thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng, có thể liên tục hoặc không liên tục. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng thì được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho lần sau. Với trường hợp của bạn: bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa hưởng. Do vậy, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trong lần này sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng sau.Nộp hồ sơ

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Kết luận:

Bạn đã quá thời hạn 3 tháng để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Bạn có thể tiếp tục làm việc và đóng bảo hiểm tại doanh nghiệp khác, sau khi nghỉ việc và đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được giải quyết toàn bộ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng.

Trên đây là bài viết về vấn đề quá hạn nộp hồ sơ thì có được hưởng thất nghiệp không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi quá hạn đăng ký

Có được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ?

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam