Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Công ty em mới thành lập và chỉ có 4 lao động chính thức, 3 lao động đang thử việc. Ngoài BHXH và BHYT thì công ty em có bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho những người này hay không ạ?
- Thời gian NLĐ thử việc có phải tham gia BHYT, BHXH, BHTN?
- Đóng BHTN bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc?
- Thời gian đóng BHTN chưa hưởng có được cộng dồn không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
2. Trường hợp người lao động trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Theo quy định, trường hợp người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nêu trên. Trường hợp công ty bạn có 4 lao động chính thức và 3 lao động đang thử việc. Do đó, công ty bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 4 lao động chính thức.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 26 Bộ luật lao động 2019 quy định như sau:
“Điều 24. Thử việc
1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.
2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.
3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.
Điều 25. Thời gian thử việc
Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:
1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.”
Theo đó, đối với 3 lao động đang thử việc không làm việc theo hợp đồng lao động cũng như hợp đồng làm việc nêu trên. Vì vậy, công ty bạn sẽ không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 3 lao động này.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Có được truy lĩnh tiền đóng bảo hiểm trong thời gian thử việc?
Thời gian thử việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Nếu còn vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp