Quy định về 24 tháng trước khi nghỉ việc để tính hưởng BHTN

Quy định về 24 tháng trước khi nghỉ việc để tính hưởng BHTN

Chào anh/ chị Cho em hỏi: quy định về 24 tháng trước khi nghỉ việc để tính hưởng BHTN. Em có quyết định nghỉ việc từ ngày 28/9/2018. Em đóng BHXH và BHTN từ tháng 1/2016 đến tháng 8/2017. Tháng 9/2017-2/2018 em nghỉ hưởng chế độ thai sản. Sau đó em nghỉ việc không lương đến 28/9/2018 thì chấm dứt HĐLĐ. Vậy cho em hỏi: thời gian 24 tháng trước khi em nghỉ việc là : 28/9/2016 đến 28/9/2018 hay 28/10/2016 đến 28/9/2018?



24 tháng trước khi nghỉ việcTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: quy định về 24 tháng trước khi nghỉ việc để tính hưởng BHTN, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

Có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn; ít nhất 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc đối với hợp đồng có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi có thời gian nghỉ không lương như sau:

“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”

Đối với trường hợp của bạn, khoảng thời gian 06 tháng bạn nghỉ việc không lương sẽ được xác định là không đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng được tính nằm trong thời hạn 24 tháng để tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian tạm hoãn hợp đồng phải được thể hiện trong sổ BHXH sau khi chốt sổ. Vậy thời gian 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc sẽ được tính là từ 10/2016 đến 9/2018.

24 tháng trước khi nghỉ việcTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Kết luận

Trong trường hợp này, do bạn nghỉ không lương 6 tháng trước khi nghỉ việc và chỉ đóng được 11 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc, tính từ tháng 10/2016 đến tháng 9/2018 nên bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để biết chi tiết về hồ sơ cũng như mức hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn đáp ứng các điều kiện theo quy định:

Cách tính trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi