19006172

Quy định về điều kiện, thủ tục, nơi nhận và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Quy định về điều kiện, thủ tục, nơi nhận và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chào anh/chị, em có thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục, nơi nhận và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
muốn nhờ anh chị tư vấn giúp như sau: Em đã nghỉ việc tại công ty và đến nay công ty đã gửi sổ BHXH về. Theo như sổ BHXH, công ty đã đóng bảo hiểm cho em từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2021 theo mức lương 4.020.000 VND. Vậy em đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì mức hưởng là bao nhiêu và em cần làm những thủ tục gì? Em rất mong nhận được phản hồi sớm!

nơi nhận và mức hưởng trợ cấp thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với thắc mắc của bạn liên quan đến quy định về điều kiện, thủ tục, nơi nhận và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp , Chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 về điều kiện thời gian để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Như vậy, một trong những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, trong trường hợp này, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2021, bạn mới tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 7 tháng. Do đó, bạn chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.Trong trường hợp này, bạn có thể giao kết một hợp đồng lao động mới, tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp để đủ điều kiện hưởng trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng. 

nơi nhận và mức hưởng trợ cấp thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Ngoài ra, khi đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi mình muốn nhận trợ cấp để được giải quyết. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được tính dựa trên công thức: 

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng = 60% X mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. 

Và mức hưởng này không được vượt quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn liên quan đến điều kiện, thủ tục, nơi nhận và và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật hiện hành. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau: 

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi từ chối việc làm do trung tâm giới thiệu?

Thủ tục thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng 

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về vấn đề Quy định về điều kiện, thủ tục, nơi nhận và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam