19006172

Tháng thứ 3 có việc làm thì có phải lên thông báo với trung tâm không

Tháng thứ 3 có việc làm thì có phải lên thông báo với trung tâm không

Tôi có lên thông báo tình hình tìm kiếm việc làm ngày 15/05/2020. Vậy cho tôi hỏi sau bao nhiêu ngày tôi sẽ được nhận tiền BHTN tháng thứ 2 này? Sang tháng thứ 3 có việc làm thì tôi có phải lên thông báo với trung tâm không? Nếu không lên thông báo có được bảo lưu lại những tháng chưa hưởng không?



Tháng thứ 3 có việc làm

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, sau bao nhiêu ngày sẽ được nhận tiền BHTN tháng thứ 2 này

Căn cứ theo quy định tại Điều 18  Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”

Như vậy,  theo quy định này Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có lên thông báo tình hình tìm kiếm việc làm ngày 15/05/2020 thì chậm nhất là ngày 6/1/2020 bạn sẽ được chi trả trợ cấp thất nghiệp lần thứ 2. 

Thứ hai, tháng thứ 3 có việc làm thì có phải lên thông báo với trung tâm không

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

– Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy,  tháng thứ 3 bạn có việc làm, trong thời gian 03 ngày kể từ ngày chấm dứt hưởng TCTN thì bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nởi đang hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và hợp đồng lao động mà bạn đã ký.

Thứ ba, nếu không lên thông báo có được bảo lưu lại những tháng chưa hưởng không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này trường hợp người lao động đang hưởng BHTN mà tìm được việc làm và thông báo về việc có việc làm thì sẽ được bảo lưu lại để hưởng TCTN cho lần tiếp theo khi bạn đủ điều kiện. Do đó, nếu bạn không thông báo về việc có việc làm thì bạn sẽ không được bảo lưu lại những tháng chưa hưởng TCTN.

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Thời gian bảo lưu có được tính vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

luatannam