Thời điểm nhận TCTN tháng đầu tiên được quy định thế nào?
Thời điểm nhận TCTN tháng đầu tiên được quy định thế nào? Cho tôi hỏi đến bao giờ mới được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên? Khi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được tính hưởng hệ số trượt giá giống như lúc hưởng BHXH một lần không ạ? Xin cám ơn!
- Thủ tục thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời điểm nhận TCTN tháng đầu tiên
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, kể từ ngày bạn nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên trong thời hạn tối đa là 05 ngày làm việc.
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Theo quy định trên thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Vì vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp không liên quan gì đến hệ số trượt giá giống như hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Lưu ý:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không được quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Thời điểm hiện tại thì mức lương cơ sở được quy định tại Nghị định 38/2019/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Thời điểm nhận TCTN tháng đầu tiên được quy định thế nào?
Mọi thắc mắc liên quan đến Thời điểm nhận TCTN tháng đầu tiên được quy định thế nào?, bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được hưởng BHYT?
- Đóng Bảo hiểm 16 năm rút được 1 lần không
- Các doanh nghiệp tại Hà Nội được tạm dừng đóng BHXH do dịch Covid-19
- Người lao động bị ung thư có được nhận BHXH trước thời hạn 01 năm?
- Giấy ra viện trong hồ sơ hưởng ốm đau cần đáp ứng điều kiện gì?
- Khám chữa bệnh ở bệnh viện tư có được BHYT thanh toán chi phí?