Tính bảo hiểm thất nghiệp khi có nhiều mức lương
Cho em hỏi chồng em làm công ty nhưng giờ nghỉ làm bảo hiểm của chồng em đã được 19 tháng thì bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào khi chồng em có nhiều mức lương? Từ 5/2018-6/2018 là 4.472.000 đồng. Từ 7/2018-12/2018 là 4.586.000 đồng. Từ 1/2019- 4/2019 là 5.038.800 đồng. Từ 5/2019-6/2019 là 5.071.300 đồng. Từ 7/2019-12/2019 là 5.370.300 đồng, từ 1/2020 là 5.809.700 đồng. Chồng em nghỉ việc vào đầu tháng 1/2021 thì tính bảo hiểm thất nghiệp thế nào?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Điều kiện và thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Với câu hỏi của bạn về: Tính bảo hiểm thất nghiệp khi có nhiều mức lương, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Theo đó trường hợp này, với khoảng thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 19 tháng thì bạn sẽ được hưởng tối đa 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Mặt khác, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 về Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy theo quy định trên thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Theo đó, 06 tháng cuối liền kề trước khi nghỉ việc của bạn được tính từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2020 và mức hưởng của bạn được tính cụ thể như sau: 5.809.700x 60% = 3.485.820 đồng/tháng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172
Như vậy trong trường hợp này, bạn sẽ được nhận 03 tháng trợ cấp thất nghiệp với mức hưởng mỗi tháng là 3.485.820 đồng/tháng được tính dựa trên mức 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc của bạn.
Trên đây là bài viết giải đáp về: Tính bảo hiểm thất nghiệp khi có nhiều mức lương. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được cộng nối
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề: Tính bảo hiểm thất nghiệp khi có nhiều mức lương; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Điều kiện để được hưởng chế độ nhận nuôi con nuôi của BHXH
- Cách tính bình quân tiền lương khi làm việc cả theo khối tư nhân và khối nhà nước
- Còn quá trình đóng BHTN bảo lưu có được cấp thẻ BHYT?
- Chế độ thai sản khi con chết sau sinh như thế nào?
- Hướng dẫn lập mẫu TK3-TS cho doanh nghiệp tham gia bảo hiểm lần đầu