19006172

Thời điểm Sở LĐTBXH phải báo cáo tình hình tai nạn lao động

Thời điểm Sở LĐTBXH phải báo cáo tình hình tai nạn lao động

Xin chào tổng đài, tôi đang có một thắc mắc liên quan đến vấn đề trách nhiệm thống kê, báo cáo tai nạn lao động của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ có trách nhiệm báo cáo những vụ tai nạn lao động như thế nào? Khi nào phải gửi và cụ thể thời điểm gửi được quy định như thế nào?



Thời điểm Sở LĐTBXH phải báo cáo

Luật sư tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Thời điểm Sở LĐTBXH phải báo cáo tình hình tai nạn lao động đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trách nhiệm báo cáo tai nạn lao động của Sở Lao động Thương binh xã hội

Căn cứ theo quy định tại Điều 36 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì trách nhiệm báo cáo tai nạn lao động được thực hiện như sau:

“Điều 36. Thống kê, báo cáo tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng

3. Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo các vụ tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng được thống kê, báo cáo theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội như sau:

a) Báo cáo nhanh các vụ tai nạn lao động chết người, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn;

b) Định kỳ 06 tháng, hằng năm, gửi báo cáo tình hình tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng và công tác an toàn lao động trên địa bàn.”

Như vậy, theo quy định trên thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ có trách nhiệm báo cáo các vụ tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng trên địa bàn và định kỳ 06 tháng, hằng năm, gửi báo cáo tình hình tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng và công tác an toàn lao động trên địa bàn.

Thứ hai, Thời điểm Sở LĐTBXH phải báo cáo tình hình tai nạn lao động

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 24 Nghị định 39/2016/NĐ-CP thì:

“4. Trách nhiệm báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội như sau:

a) Báo cáo nhanh các vụ tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động nặng làm bị thương từ hai người lao động trở lên về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội theo mẫu quy định tại Phụ lục XIII ban hành kèm theo Nghị định này;

b) Tổng hợp tình hình tai nạn lao động xảy ra trong 6 tháng đầu năm và một năm trên địa bàn tỉnh; gửi báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục XIV và Phụ lục XV ban hành kèm theo Nghị định này về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Cục An toàn lao động) và Cục Thống kê tỉnh trước ngày 15 tháng 7 đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và trước ngày 25 tháng 01 năm sau đối với báo cáo năm.”

Thời điểm Sở LĐTBXH phải báo cáo

Như vậy, theo quy định trên thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổng hợp tình hình tai nạn lao động xảy ra trong 6 tháng đầu năm và một năm trên địa bàn tỉnh; gửi báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục XIV và Phụ lục XV về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Cục An toàn lao động) và Cục Thống kê tỉnh trước ngày 15 tháng 7 đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và trước ngày 25 tháng 01 năm sau đối với báo cáo năm

Trên đây là bài viết về vấn đề Thời điểm Sở LĐTBXH phải báo cáo tình hình tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Khai báo tai nạn lao động đối với người làm việc không theo hợp đồng năm 2021

Mẫu đơn khai báo tai nạn lao động theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Thời điểm Sở LĐTBXH phải báo cáo tình hình tai nạn lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam