Khi nào doanh nghiệp phải báo cáo tai nạn lao động?
Xin chào, cho tôi hỏi doanh nghiệp sẽ phải báo cáo tai nạn lao động khi nào? Và báo cáo theo hình thức như thế nào? Thời hạn báo cáo cụ thể sẽ vào thời gian nào vậy tổng đài.
- Báo cáo sai sự thật về tai nạn lao động bị xử phạt như thế nào?
- Quy định về trách nhiệm báo cáo tai nạn lao động năm 2021
Luật sư tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Khi nào doanh nghiệp phải báo cáo tai nạn lao động đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, Khi nào doanh nghiệp phải báo cáo tai nạn lao động?
Căn cứ theo quy định tại Điều 36 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì như sau:
“Điều 36. Thống kê, báo cáo tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng
1. Người sử dụng lao động phải thống kê, báo cáo tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng tại cơ sở của mình và định kỳ 06 tháng, hằng năm, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.
2. Định kỳ 06 tháng, hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp xã thống kê, báo cáo tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng liên quan đến người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động quy định tại điểm d khoản 1 Điều 34 của Luật này với Ủy ban nhân dân cấp huyện để tổng hợp, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
3. Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo các vụ tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng được thống kê, báo cáo theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội như sau:”
Như vậy, theo quy định trên thì người sử dụng lao động phải thống kê, báo cáo tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng tại cơ sở của mình và định kỳ 06 tháng, hằng năm, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.
Thứ hai, hình thức báo cáo tai nạn lao động
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 24 Nghị định 39/2016/NĐ-CP thì:
“Điều 24. Thời điểm, mẫu báo cáo tai nạn lao động
Việc báo cáo tai nạn lao động theo quy định tại Điều 36 Luật An toàn, vệ sinh lao động được thực hiện như sau:
1. Người sử dụng lao động gửi báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi đặt trụ sở chính của người sử dụng lao động; báo cáo gửi trước ngày 05 tháng 7 hằng năm đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và trước ngày 10 tháng 01 năm sau đối với báo cáo năm theo mẫu quy định tại Phụ lục XII ban hành kèm theo Nghị định này. Báo cáo gửi bằng một trong các hình thức sau đây: trực tiếp, fax, đường bưu điện, thư điện tử.”
Như vậy, theo quy định trên thì người sử dụng lao động có thể gửi báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội bằng một trong các hình thức sau đây: trực tiếp, fax, đường bưu điện, thư điện tử.
Báo cáo phải gửi trước ngày 05 tháng 7 hằng năm đối với báo cáo 6 tháng đầu năm và trước ngày 10 tháng 01 năm sau đối với báo cáo năm theo mẫu quy định tại Phụ lục XII.
Trên đây là bài viết về vấn đề Khi nào doanh nghiệp phải báo cáo tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:
Khai báo tai nạn lao động với cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Mẫu đơn khai báo tai nạn lao động theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Khi nào doanh nghiệp phải báo cáo tai nạn lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp