Nhận sổ BHXH do công ty đã nộp trả sổ cho cơ quan BHXH
Cho em hỏi, em nghỉ việc đã được 2 năm rồi, giờ em mới lên công ty nhận sổ BHXH thì công ty bảo sổ của em được công ty chuyển về cơ quan BHXH cấp tỉnh. Vậy, giờ em lên cơ quan BHXH nhận sổ BHXH do công ty đã nộp trả sổ cho cơ quan BHXH thì có cần mang giấy tờ gì không? Với bây giờ em còn một sổ BHXH nữa thì em có thể lên cơ quan BHXH đó làm thủ tục gộp sổ được không?
Luật sư tư vấn chế độ Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nhận sổ BHXH do công ty đã nộp trả sổ cho cơ quan BHXH
Căn cứ tại Công văn 1527/BHXH-ST quy định về vấn đề người lao động không lấy sổ BHXH khi nghỉ việc như sau:
“4. Đối với sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH nhưng sau 12 tháng người lao động không đến nhận, đơn vị chuyển cho cơ quan BHXH lưu trữ thì nhập quá trình đóng BHXH, BHTN đã ghi trên sổ BHXH vào cơ sở dữ liệu, đục lỗ sổ BHXH và lưu theo quy định. Khi người lao động đề nghị nhận sổ BHXH, thực hiện in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) và sổ BHXH mới để trả cho người lao động.”
Bên cạnh đó, căn cứ tại Phiếu giao nhận hồ sơ số 625/…/SO quy định như sau:
“Người lao động đề nghị nhận sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH
1 Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2 Biên bản bàn giao sổ BHXH giữa đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH, Danh sách sổ BHXH đã bàn giao có xác nhận của cơ quan BHXH (bản sao). Áp dụng đối với sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH từ năm 2008 trở về trước.”
Như vậy, khi bạn nghỉ việc sau 12 tháng mà không đến lấy sổ thì công ty sẽ chuyển sổ của bạn cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Chính vì vậy, nếu bạn muốn lấy sổ thì phải làm thủ tục đề nghị lấy lại sổ tại cơ quan BHXH tỉnh. Và khi đi thì bạn cần cầm theo những giấy tờ sau:
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
+) Biên bản bàn giao sổ BHXH giữa đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH, Danh sách sổ BHXH đã bàn giao có xác nhận của cơ quan BHXH (bản sao). Áp dụng đối với sổ BHXH do đơn vị đã nộp trả cơ quan BHXH từ năm 2008 trở về trước.
Thứ hai, nơi làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Như vậy, theo quy định, để làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội, NLĐ cần mang hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn không thể làm thủ tục gộp sổ BHXH cấp tỉnh được, mà bạn phải mang 2 sổ về ơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Nếu có 2 sổ BHXH có thể hủy số sổ cũ để nhận tiền một lần được không?
Trường hợp nào thì phải gộp sổ theo quy định pháp luật?