Thời điểm và thủ tục báo giảm khi người lao động nghỉ ốm đau dài ngày
Công ty tôi có chị bị ung thư nên phải xin công ty cho nghỉ việc để hưởng chế độ ốm đau dài ngày vào 20/7. Cho tôi hỏi là tôi báo giảm nhân viên này thời điểm nào và thủ tục báo giảm hồ sơ giấy thực hiện như thế nào ạ? Báo giảm thì chị này có được hưởng BHYT và công ty tôi có phải đóng BHYT hay BHXH cho chị này không?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời điểm và thủ tục báo giảm khi người lao động nghỉ ốm đau dài ngày
Căn cứ Công văn số 1734/BHXH-QLT của Bảo hiểm xã hội về thời hạn khai báo hồ sơ như sau:
“10. Thời hạn khai báo hồ sơ
10.1. Đơn vị có thể lập hồ sơ phát sinh tăng, giảm, điều chỉnh lao động, tiền lương của tháng vào tất cả các ngày trong tháng qua hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên, để thuận lợi cho công tác theo dõi quản lý hồ sơ trường hợp giảm hoặc điều chỉnh đơn vị có thể thực hiện mỗi tháng một lần.
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Như vậy, khi người lao động nghỉ ốm đau dài ngày thì công ty phải thực hiện báo giảm lao động. Công ty được lựa chọn thời điểm báo giảm: ngày 01/8 hoặc ngày 28/7 khi người lao động nghỉ hưởng chế độ
- Trường hợp nếu lập hồ sơ báo giảm từ 28 tháng trước thì đơn vị sử dụng lao động chỉ cần đóng bảo hiểm y tế đến hết tháng đó.
- Trường hợp đến 01 tháng sau mới lập hồ sơ báo giảm thì đơn vị sử dụng lao động phải đóng thêm cả bảo hiểm y tế của tháng thực hiện báo giảm. Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị đến hết tháng đó.
Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 600a về hồ sơ thủ tục báo giảm khi người lao động nghỉ việc như sau:
“I Người tham gia:
1 Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, Biên bản hội chẩn, Phiếu hội chẩn, bệnh án hoặc sổ khám chữa bệnh (Đối với người lao động nghỉ ốm đau dài ngày) (nếu có)
II Đơn vị:
1 Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)
2 Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)”
Theo đó, công ty sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ như sau: Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02-TS và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, Biên bản hội chẩn, Phiếu hội chẩn, bệnh án hoặc sổ khám chữa bệnh của người lao động. Giấy tờ trên sẽ được nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện để làm thủ tục báo giảm.
Thứ hai, nghỉ ốm đau dài ngày có được đóng và hưởng bảo hiểm y tế không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.”
Như vậy, khi người lao động nghỉ ốm đau dài ngày thì công ty và người lao động đều không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ. Tuy nhiên, trong thời gian này, người lao động vẫn được hưởng quyền lợi của bảo hiểm y tế. Trường hợp ốm đau dài ngày sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế mới sử dụng trong thời gian nghỉ hưởng chế độ.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Nghỉ ốm đau có phải đóng bảo hiểm không?
Báo giảm lao động do ốm đau nhiều ngày