Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng đủ BHXH hơn 18 năm
Tôi đóng bảo hiểm đầy đủ từ năm 2000 tới giờ tính ra cũng được hơn 18 năm. Tôi đang có ý định nghỉ việc. Với thời gian đóng bảo hiểm của tôi như vậy thì thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi nhận được là bao nhiêu tháng, mong tổng đài giải đáp giúp.
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất chứng minh thư nhân dân
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn , trường hợp: Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng đủ BHXH hơn 18 năm, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Về điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc.
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
……….”
Như vậy:
Khi bạn có ý định nghỉ việc thì để đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật, bạn phải đáp ứng được các điều kiện như trên và trong thời hạn 03 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, bạn sẽ làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (được quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ) sửa đổi tại Khoản 6 ĐIều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP đến nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn dự định nhận. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
– Bản chính hoặc bản sao quyết định thôi việc;
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước để xác định nhân thân.
Về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 12 tháng. Tuy nhiên, dù bạn đóng BHXH được hơn 18 năm nhưng đây không phải là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp bởi theo Điều 140 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1/1/2009 đối với doanh nghiệp có từ 10 người lao động trở lên; đối với doanh nghiệp có dưới 10 người lao động bắt đầu đóng từ khi Luật việc làm 2013 có hiệu lực, tức là từ.
Do đó, thời gian được tính bảo hiểm thất nghiệp của bạn tối đa là 12 năm nên được hưởng tối đa là 12 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng cụ thể được xác định như sau:
- 12 tháng đến 36 tháng đầu (tức từ năm thứ nhất đến năm thứ ba): 03 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Cứ mỗi 12 tháng tiếp theo thì được hưởng 01 tháng trợ cấp thất nghiệp:15 năm tiếp theo: tương ứng 15 tháng;
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng đủ BHXH hơn 18 năm. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Trường hợp nghỉ ngang có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu không?
Có được cấp thẻ BHYT khi hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Mọi thắc mắc liên quan đến: Thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng đủ BHXH hơn 18 năm, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Nghỉ việc có được đóng BHXH trong thời gian thai sản không?
- Khi nhận con nuôi chồng được hưởng thai sản không?
- Các trường hợp được ủy quyền thực hiện thủ tục hưởng BHTN
- Cách giải quyết khi bị trùng 2 tháng vừa đóng bắt buộc vừa đóng tự nguyện
- Từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận tiền thai sản mất bao nhiêu lâu?