Thời gian và địa điểm giải quyết yêu cầu cấp lại sổ BHXH
Trước đây tôi đi làm ở công ty cũ được 1 năm rồi nghỉ việc đã nhận tiền BHXH 1 lần, bây giờ vào làm công ty mới thì chị nhân sự công ty có yêu cầu nộp lại bìa sổ BHXH để đóng tiếp tục BHXH cho tôi vào đó. Vậy bây giờ phải làm hồ sơ gì để xin cấp lại bìa sổ BHXH khi đã nhận 1 lần? Thời gian và địa điểm giải quyết yêu cầu cấp lại sổ BHXH là như thế nào?
- Thủ tục cấp lại sổ BHXH do đã nhận bảo hiểm một lần
- Thời gian giải quyết yêu cầu cấp lại tờ rời sổ BHXH là bao lâu?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi đã hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng”.
Bên cạnh đó, căn cứ vào Phiếu giao nhận hồ sơ số 625/…/SO, việc cấp lại sổ BHXH do đã nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần bị thu hồi sổ hoặc thất lạc sổ nay tiếp tục tham gia thì cần những giấy tờ sau:
-Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
-Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):
- Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)
- Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao)
Thứ hai, thời gian và địa điểm giải quyết yêu cầu cấp lại sổ BHXH
Căn cứ tại Quyết định 505/QĐ- BHXH sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 3 Quyết định 595/QĐ- BHXH có quy định về địa điểm nộp hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH như sau:
“Điều 3. Phân cấp quản lý
2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH
2.1. BHXH huyện
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác..“
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, bạn cần nộp hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi công ty bạn đóng bảo hiểm xã hội cho bạn để xin cấp lại. Và thời hạn để cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sai thông tin trên sổ?
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị hư hỏng như thế nào?