Thời gian và mức hưởng TCTN quy định thế nào?
Thưa tổng đài BHXH: Tôi đã tham gia BHTN là 4 năm 5 tháng, năm thứ nhất mức lương đóng BHXH là 3.300.000 đồng, năm thứ 2 là 3.900.000 đồng, năm thứ 3 là 4.000.000 đồng, năm thứ 4 là 4.200.000 đồng, năm thứ 5 là 4.700.000 đồng. Vậy thời gian và mức hưởng TCTN của tôi như thế nào vậy ạ? Tôi cần hồ sơ như thế nào? Tôi cám ơn!
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
- Quy định của pháp luật về thông báo về việc tìm kiếm việc làm
Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thời gian và mức hưởng TCTN quy định thế nào của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 4 năm 5 tháng nên thời gian tối đa bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4 tháng.
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc 05 lần mức lương tối thiểu vùng. Theo thông tin bạn cung cấp thì mức lương đóng bảo hiểm của bạn ở mỗi năm là khác nhau nên số tiền trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng của bạn bằng:
(4.200.000 đồng + 4.700.000 đồng x 5)/6 x 60% = 2.770.000 đồng.
Thứ ba, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại ĐIều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Theo quy định trên thì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ: Hợp đồng đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Thời gian và mức hưởng TCTN quy định thế nào?
Mọi thắc mắc liên quan đến Thời gian và mức hưởng TCTN quy định thế nào, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Tháng lẻ đóng bảo hiểm thất nghiệp có được làm tròn thành 1 năm?
- Thanh toán BHYT tại bệnh viện khi không xuất trình được thẻ
- Đóng BHXH được 8 tháng thì có được hưởng chế độ thai sản không?
- Đi lao động nước ngoài thì có được nộp hồ sơ để hưởng BHTN một lần không
- Tiền lương theo hiệu quả công việc có phải đóng BHXH không?
- Sau khi nghỉ việc bao lâu thì có thể rút được BHXH 1 lần?