Thời hạn chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 4 ở TP HCM?
Hôm ngày 05/10/2020 mình có gửi thông tin đến BHTN của TP HCM để hưởng tháng thứ 4 mà đến nay mình vẫn chưa có tiền thì không biết đã quá hạn chi trả cho mình chưa? Tháng sau tôi có việc bận muốn nhờ người thân đi khai báo giùm có được không? Cảm ơn rất nhiều.
- Lịch chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 4 tại TP HCM
- Ủy quyền người khác đi khai báo tình trạng việc làm được không?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời hạn chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 4 ở TP HCM?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động.
Theo thông báo trên trang thông tin của Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM thì nếu khoảng thời gian người lao động thông báo tình trạng việc làm từ ngày 05/10/2020 đến ngày 09/10/2020 thì thời gian nhận tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 4 từ ngày 22/10 đến ngày 23/10/2020.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì ngày 05/10/2020 bạn gửi thông tin đến BHTN của TP HCM để hưởng tháng thứ 4 thì bạn sẽ được nhận tiền vào ngày 22/20 đến 23/10/2020; đến nay bạn vẫn chưa được nhận thì trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM đã quá hạn chi trả cho bạn, vậy nên bạn cần liên hệ với trung tâm việc làm TP HCM để được giải quyết.
Thứ hai, có được nhờ người thân đi khai báo việc làm không?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.”
Đồng thời, theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn có việc bận thì không thuộc trường hợp không phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng, vậy nên bạn sẽ không được ủy quyền cho người thân lên khai báo việc làm, mà bạn phải trực tiếp lên trung tâm dịch vụ việc làm để khai báo.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Hướng dẫn NLĐ hưởng TCTN tại Hồ Chí Minh để tránh lây lan dịch Covid
Không thông báo về tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Báo tăng cho nhân viên khi tiến hành chuyển địa điểm kinh doanh như thế nào?
- Chế độ thai sản cho lao động nam khi vợ không tham gia BHXH
- Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ đã nghỉ việc
- Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai có thời hạn trong bao lâu theo quy định?
- Quy định của pháp luật về thời gian nộp hồ sơ hưởng thai sản