Thời hạn được nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất
Cho mình hỏi về vấn đề: thời hạn được nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất cụ thể: Mình đóng bảo hiểm được 7 năm 3 tháng mình muốn rút bảo hiểm thất nghiệp thì được bao nhiêu. Lương hiện tại mình được 5.800.000 đồng. Được nhận đến khi tìm việc làm hay chỉ nhận trong thời hạn nào đó thôi và nghe nói sẽ được cấp thẻ BHYT nữa đúng không ạ?
- Cách thức nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
- Có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau 3 tháng?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Trong trường hợp của bạn, bạn đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp 7 năm 3 tháng nên bạn sẽ được hưởng 7 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Về cách tính trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
Theo đó, trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp = 3.480.000 đồng.
Như vậy, mức hưởng TCTN của bạn là: 3.480.000 x 7 = 24.360.000 đồng. Đồng thời tiền trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được nhận vào hàng tháng trong vòng tối đa là 7 tháng cho đến khi bạn có việc làm mới thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, cấp thẻ BHYT khi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại Điều 51 Luật Việc làm 2013 quy định về đối tượng được hưởng BHYT như sau:
“1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bao gồm cả người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được cấp thẻ BHYT.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề thời hạn được nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất.
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Mỗi người được nhận bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu lần?
- Đóng bao nhiêu tháng BHXH thì NLĐ đủ điều kiện hưởng thai sản?
- Cách điền mẫu tờ khai TK1- TS cho NLĐ khi tham gia BHXH lần đầu
- Không nhận việc làm do TTDVVL giới thiệu có được hưởng TCTN nữa không?
- Thủ tục khám chữa bệnh khi đi công tác được quy định như thế nào?
- Đặt vòng tránh thai năm 2021 được nghỉ hưởng chế độ như thế nào?