Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau đợt dịch Covid-19
Các bạn cho mình hỏi mình nghỉ việc công ty được 9 tháng rồi, công ty đó mình đóng được 2 năm BHXH mà đầu năm mùa dịch COVID 19 không đi làm bảo hiểm thất nghiệp được. Mình có được hưởng TCTN không và bây giờ mình có thể đi làm hồ sơ được không ạ? Nếu không được hưởng thì quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ bị mất đúng không ạ? Cảm ơn ạ.
- Cách điền đơn đề nghị hưởng TCTN theo mẫu số 03 của BLĐTBXH
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN khi có quyết định nghỉ việc
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau đợt dịch Covid-19
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; …
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây…”
Như vậy, khi bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định trên thì bạn sẽ được hưởng TCTN.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo đó, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động bạn sẽ phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn nghỉ việc công ty được 9 tháng rồi, công ty đó bạn đã đóng được 2 năm BHXH mà đầu năm mùa dịch COVID 19 nên bạn không đi làm bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy bạn đã bị quá thời hạn nộp hồ sơ và không đủ điều kiện hưởng TCTN.
Thứ hai, có bị mất thời gian đóng BHTN chưa hưởng khi quá thời hạn nộp hồ sơ?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định thì:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; khi bạn đã quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian mà bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu làm căn cứ tính hưởng cho lần sau khi bạn đủ điều kiện.
Mọi thắc mắc của bạn liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Cộng dồn thời gian đóng BHTN để hưởng TCTN theo quy định mới nhất
Không được hưởng TCTN thì thời gian đóng bảo hiểm sẽ ra sao?
- Đóng BHXH tự nguyện thì được nhận bao nhiêu tiền BHXH 1 lần
- 56 tuổi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Giám định sức khỏe để nhận tiền BHXH một lần cần giấy giới thiệu công ty không?
- Có được hưởng thai sản khi sinh con ở nước ngoài hay không?
- Thủ tục cần để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc