19006172

Thời hạn NSDLĐ thực hiện chốt sổ và trả sổ BHXH cho lao động

1Thời hạn NSDLĐ thực hiện chốt sổ và trả sổ BHXH cho lao động

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi, em đã nghỉ việc tại một công ty khu vực Quận Tân Bình vào ngày 21/02/2020, đã có quyết định thôi việc nhưng đến nay ngày 13/04/2020 phía công ty vẫn chưa hoàn trả lại sổ BHXH cho em và báo lại là đang chốt sổ và chưa có thời điểm hẹn chính xác để hoàn lại sổ BHXH. Anh/chi cho em hỏi giờ em phải làm sao để có thể sớm nhận lại sổ BHXH để có thể làm trợ cấp thất nghiệp được ạ? Quá 03 tháng từ khi nghỉ việc là em không được nộp hồ sơ hưởng TCTN nữa đúng không?



Thời hạn NSDLĐ thực hiện chốt sổ

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn NSDLĐ thực hiện chốt sổ và trả sổ BHXH cho lao động

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, trong thời hạn từ 7 ngày đến tối đa 30 ngày, công ty bạn phải có nghĩa vụ hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Theo đó, bạn nghỉ việc từ 21/02/2020 tuy nhiên đến 13/4/2020 công ty vẫn chưa trả sổ BHXH cho bạn, hành vi này của công ty là trái với quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt tuỳ theo mức độ vi phạm.

Thứ hai, công ty chậm trả sổ BHXH thì người lao động cần phải làm gì? 

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Như vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình; bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc công ty; tổ chức Công đoàn để NSDLĐ xem xét lại hành vi không nộp tiền BHXH cho bạn. Hoặc bạn có thể khiếu nại trực tiếp lên Phòng LĐTBXH cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở.

Trong trường hợp không giải quyết cho bạn hoặc giải quyết mà bạn không thấy thỏa đáng; bạn có quyền khởi kiện ra TAND cấp quận; huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu Tòa án buộc công ty phải giải quyết các quyền lợi.

Thứ ba, quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ hưởng TCTN được nữa không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày thất nghiệp, bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN tới TTDVVL để hưởng chế độ. Nếu như quá thời hạn 03 tháng bạn mới nộp hồ sơ thì hồ sơ của bạn sẽ không được tiếp nhận giải quyết vì đã quá thời hạn theo quy định của pháp luật.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Thủ tục chốt sổ BHXH như thế nào?

 

luatannam