Nội dung câu hỏi:
Tôi đã rút hết tiền bảo hiểm thất nghiệp và rút hết tiền bảo hiểm một lần cách đây hơn 3 năm. 1 năm trước, tôi có bắt đầu làm việc và đóng bảo hiểm. Khi vừa nghỉ việc thì công ty chỉ trả cho tôi tờ rời mà không có bìa sổ. Tôi muốn hỏi là Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi đã rút tiền một lần như thế nào?
- Thủ tục cấp lại sổ BHXH khi đã nhận BHXH một lần và BHTN
- Có được cấp sổ BHXH mới khi làm việc ở công ty mới không?
VIDEO: HƯỚNG DẪN CẤP LẠI SỔ BHXH KHI ĐÃ LÃNH 1 LẦN
Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi thủ tục xin cấp lại sổ đã bị thu hồi sau khi hưởng BHXH 1 lần của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi đã rút tiền một lần của người đang làm việc.
Đối với người lao động đã rút hết tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp, khi vào làm việc ở đơn vị mới thì đơn vị mới sẽ làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm cho người lao động. Các bước thực hiện như sau:
Bước 1. Người lao động kê khai mã số BHXH (số sổ BHXH đã cấp trước đó) vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
Bước 2. Người lao động nộp mẫu TK01-TS cho đơn vị mới.
Bước 3. Đơn vị báo tăng lao động đóng bảo hiểm.
Bước 4. Công ty gửi hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia. Hồ sơ bao gồm:
– Công văn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
– Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
– Tờ khai TK01-TS.
Bước 5. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và gửi kết quả giải quyết, sổ bảo hiểm cấp lại lần 2 qua đường bưu điện cho đơn vị.
Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi đã rút tiền một lần của người đã nghỉ việc
Trong trường hợp người lao động rút tiền một lần và cơ quan bảo hiểm đã thu hồi lại sổ. Sau đó, người lao động đi làm việc ở đơn vị mới nhưng chưa làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm. khi đã nghỉ việc ở đơn vị mới, người lao động muốn cấp lại sổ phải tự thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1. Người lao động chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
– Mẫu TK01-TS.
– Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Bước 2. Người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội thuận tiện nhất với bản thân mình.
Bước 3. Cơ quan bảo hiểm tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trả kết quả.
Bước 4. Người lao động tới nhận kết quả giải quyết cấp sổ lại sau khi đã rút tiền một lần theo đúng lịch hẹn hoặc nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công.
Như vậy, bạn đã nghỉ việc ở công ty mới nên bạn phải tự làm Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm khi đã rút tiền một lần. Bạn hãy thực hiện theo các bước hướng dẫn của chúng tôi.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Năm 2024 làm thế nào để cấp lại sổ BHXH bị mất?
- Thủ tục gộp sổ khi có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên
Nếu trong quá trình giải quyết vấn đề thủ tục xin cấp lại sổ đã bị thu hồi sau khi hưởng BHXH 1 lần có gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.