Thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất được thực hiện như thế nào?
Tôi bị mất thẻ BHYT nhưng tôi phải đi khám chữa bệnh thì làm thế nào để tôi đảm bảo được quyền lợi? Cho tôi hỏi thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất được thực hiện như thế nào?
- Mất thẻ BHYT có được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện
- Bị mất thẻ BHYT nhưng không nhớ mã thẻ thì phải làm thế nào?
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, muốn đi khám chữa bệnh nhưng bị mất thẻ BHYT thì làm thế nào để đảm bảo được quyền lợi?
Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”
Như vậy, theo quy định này nếu muốn được hưởng bảo hiểm y tế khi đang trong thời gian cấp lại thẻ thì phải xuất trình được giấy hẹn cấp lại thẻ do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ.
Do đó, đối với trường hợp của bạn do bị mất thẻ bảo hiểm y tế nên để được hưởng quyền lợi của thẻ bảo hiểm y tế thì bạn phải làm thủ tục cấp lại bảo hiểm y tế và khi đến khám chữa bệnh thì bạn xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ của bạn.
Thứ hai, thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất được thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 và Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế
4. Cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
và “Điều 3. Phân cấp quản lý
3. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
3.1. Bảo hiểm xã hội huyện: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT do BHXH huyện thu.
3.2. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT tại các đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu và người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh.”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 32 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
“32. Sửa đổi, bổ sung Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 30 như sau:
“2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định này dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn mất thẻ bảo hiểm y tế để được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:
+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).
Sau khi chuẩn bị giấy tờ trên bạn nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đã đăng ký cấp thẻ bảo hiểm y tế lúc đầu để được giải quyết hồ sơ.
Trong ngày bạn nộp đủ giấy tờ theo quy định thì bạn sẽ được giải quyết cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.
Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Sinh viên mất thẻ BHYT có phải đóng tiền mua lại thẻ khác không?
Có được thay đổi nơi KCB ban đầu khi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất?