Đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có rút hồ sơ nhận TCTN được không?
Tôi đã nộp hồ sơ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp nhưng tôi lại chuẩn bị đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài và nghe nói là sẽ không được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy tôi muốn rút lại hồ sơ đã nộp thì có được không và cụ thể phải làm như thế nào?
- Quy định hiện hành về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có rút hồ sơ nhận TCTN được không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, trường hợp bạn ra nước ngoài xuất khẩu lao động ở nước ngoài theo hợp đồng lao động thì bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn có thể nộp đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu 08 kèm Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH cho Trung tâm dịch vụ việc làm.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành
Đang nộp hồ sơ hưởng TCTN mà có việc làm thì có thể rút hồ sơ không?
Nếu còn vướng mắc về Đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có rút hồ sơ nhận TCTN được không? bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.