Chính sách BHXH một lần đối với viên chức khi nghỉ việc do tinh giản biên chế
Chính sách BHXH một lần đối với viên chức khi nghỉ việc do tinh giản biên chế. Tôi là viên chức đã nghỉ việc do tinh giản biên chế (đã hưởng trợ cấp do nghỉ việc ngay) thì thời gian đóng BHXH của tôi có bị mất đi hay không? Tôi đã đóng bảo hiểm theo viên chức từ tháng 2/2019 đến hết tháng 4/2021; nếu tôi đóng thêm 1 năm bảo hiểm ở doanh nghiệp tư nhân rồi nhận tiền 1 lần thì phải tính bình quân lương như thế nào?
- Cách tính BHXH một lần như thế nào?
- Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
- Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về chính sách BHXH một lần đối với viên chức khi nghỉ việc do tinh giản biên chế, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về thời gian đóng BHXH:
Căn cứ tại Điểm b Khoản 1 và Khoản 3 Điều 10 Nghị định 108/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 143/2020/NĐ-CP
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế
…
4. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 Nghị định số 108/2014/NĐ-CP như sau:
“1. Chính sách thôi việc ngay
Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi tối đa thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu tối thiểu quy định tại khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định này nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:
a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;
b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.”
3. Các đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều này được bảo lưu thời gian đóng BHXH và cấp sổ BHXH hoặc nhận trợ cấp BHXH một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không được hưởng chính sách thôi việc theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức và Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.”
Như vậy, việc bạn nghỉ việc do tinh giản biên chế và hưởng trợ cấp do nghỉ việc ngay sẽ không ảnh hưởng gì đến thời gian đóng BHXH của bạn do đó thời gian đó sẽ không bị mất đi.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, về cách tính bình quân tiền lương:
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:
“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần
3. Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định theo khoản 3 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 3 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:
Mbqtl |
= |
Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định |
+ |
Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương cho người sử dụng lao động quyết định |
Tổng số tháng đóng BHXH |
Như vậy, bạn có 3 năm 3 tháng đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và 1 năm đóng BHXH theo chế độ tiền lương do NSDLĐ quyết định. Căn cứ vào số tiền lương tháng đóng BHXH, bạn có thể tham khảo quy định trên để tính mức bình quân tiền lương tháng của mình.
Trên đây là bài viết về Chính sách BHXH một lần đối với viên chức khi nghỉ việc do tinh giản biên chế. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần 2021
Tiền trượt giá khi nhận tiền 1 lần được hiểu cụ thể như thế nào?
Nếu còn vướng mắc về Chính sách BHXH một lần đối với viên chức khi nghỉ việc do tinh giản biên chế; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.