19006172

Thủ tục cấp lại tờ rời sổ BHXH trong trường hợp bị mất

Thủ tục cấp lại tờ rời sổ BHXH trong trường hợp bị mất

Mọi người ơi cho em hỏi em bị mất một tờ trong quyển sổ bảo hiểm thì có rút tiền BHXH 1 lần được không? Giờ phải làm thế nào ạ, có cấp lại được không vì trước giờ chỉ thấy mọi người đi xin cấp lại tờ bìa sổ. Thủ tục cấp lại tờ rời sổ BHXH trong trường hợp bị mất như thế nào ạ?



Thủ tục cấp lại tờ rời sổ BHXH

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau

Thứ nhất, người lao động bị mất tờ rời sổ BHXH có được rút BHXH 1 lần không?

Căn cứ theo quy định tại điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần:

“a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB….”

Bên cạnh đó, khoản 2 điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng”

Như vậy, pháp luật quy định sổ bảo hiểm xã hội (bao gồm cả bìa sổ và tờ rời) là giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Do đó, nếu bạn đã mất tờ rời và chỉ còn lại bìa sổ bạn sẽ không rút được tiền BHXH 1 lần mà bạn phải làm thủ tục xin cấp lại tờ rời bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, thủ tục cấp lại tờ rời sổ BHXH trong trường hợp bị mất

Hồ sơ yêu cầu cấp lại tờ rời: căn cứ theo quy định tại Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH thì:

31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:

“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Gộp sổ BHXH:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy, bạn chuẩn bị 01 bồ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT(Mẫu TK1-TS), và bạn nên cầm theo Chứng minh nhân dân để cơ quan BHXH đối chiếu thông tin.

Thời gian cấp lại sổ BHXH: Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Như vậy, thời hạn để cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày, trừ trường hợp cần phải xác minh lại thông tin thì không quá 45 ngày, nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho bạn biết.

Địa điểm cấp lại sổ BHXH: Căn cứ tại khoản 2 điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định như sau:

“2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH

2.1. BHXH huyện

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.”

Như vậy, bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi bạn đã chốt sổ BHXH để xin cấp lại tờ rời.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Thời gian giải quyết yêu cầu cấp lại tờ rời sổ BHXH là bao lâu?

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong những trường hợp nào?

luatannam