19006172

Thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN như thế nào?

Thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN như thế nào?

Thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN như thế nào? Cho em hỏi một số vấn đề liên quan đến BHXH với ạ: Tháng 10 này em hưởng xong TCTN vậy sau khi hưởng xong tiền TCTN thì em có cần đi làm thủ tục gì không? Và em cũng muốn hỏi cho bạn em là bạn ấy nghỉ việc được một năm và giờ bạn đó muốn nhận tiền BHXH một lần thì cần những thủ tục gì?



chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN như thế nào?

Căn cứ theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 3. Phân cấp quản lý

2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH

2.1. BHXH huyện

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm. Thì trung tâm sẽ nộp sổ BHXH của bạn lên cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ; để xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp; cắt quá trình BHTN đã hưởng và bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng; để thực hiện chốt sổ, bảo lưu quá trình BHTN chưa hưởng trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn.

Thứ hai, quy định về thủ tục rút BHXH một lần khi nghỉ việc

Về hồ sơ căn cứ theo tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định:

Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ

1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phn hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:

a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”

Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần trong trường hợp của bạn gồm những giấy tờ sau:

– Sổ BHXH;

– Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB;

Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn mang theo sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú, CMND/CCCD.

Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

1. Phân cấp giải quyết hưng các chế độ BHXH

1.2. BHXH huyện

1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một ln do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyn cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.”

Theo đó, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi thường trú trong sổ hộ khẩu hoặc nơi tạm trú ghi trong sổ tạm trú.

Về thời gian giải quyết BHXH một lần căn cứ theo khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội  năm 2014  như sau:

Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ khoảng từ 10 ngày làm việc tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?

luatannam