Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
Xin hỏi tôi làm việc ở TP. Hồ Chí Minh nhưng hộ khẩu là ngoài Hà Nội thì có nhận được ở TP. Hồ Chí Minh hay không? Sau đó gia đình tôi lại chuyển ra Hà Nội thì tôi có thể làm thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp ra Hà Nội để hưởng tiếp được không? Thời hạn nộp hồ sơ của tôi cho Hà Nội là bao lâu và tháng đó tôi có phải thông báo việc làm với TP. Hồ Chí Minh nữa hay không? Xin cám ơn!
Với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp…”
Như vậy, người lao động có quyền nộp hồ sơ ở bất kỳ địa phương nào mà họ có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp của bạn làm việc ở TP. Hồ Chí Minh nhưng hộ khẩu ở Hà Nội. Bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh theo mong muốn của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có những gì?
Thứ hai, về vấn đề chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nếu bạn đã hưởng trợ cấp thất nghiệp được 01 tháng ở TP. Hồ Chí Minh; thì khi chuyển ra sinh sống ở Hà Nội, bạn có thể làm đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 11 theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH) và gửi cho trung tâm dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị này, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm TP. Hà Nội.
Thứ ba, về thời hạn nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Hà Nội
Theo quy định tại Khoản 5 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
… 5. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến trừ các trường hợp quy định tại Khoản 6 Điều này.
Kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện các quyền và trách nhiệm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật”.
Theo đó
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày bạn nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm TP. Hà Nội.
Tuy nhiên, bạn có thể nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp quá thời hạn nêu trên (nhưng nhiều nhất không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp) nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
– Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
– Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có phải nộp lại thẻ BHYT khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thứ tư, về vấn đề thông báo việc làm khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH:
“5. Trường hợp ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm của người lao động nằm trong khoảng thời gian làm thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì người lao động không phải thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm.”
Như vậy, trường hợp này thời gian bạn phải thông báo tìm kiếm việc làm với Trung tâm dịch vụ việc làm trùng với thời gian bạn làm thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nên bạn sẽ không phải thông báo tình hình việc làm tháng này với trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đi cũng như nơi chuyển đến mà không bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 1900.6172 để được tư vấn.
- Mức hưởng BHXH một lần khi đóng bảo hiểm được 4 tháng
- Người lao động được hỗ trợ kinh phí học nghề tối đa bao nhiêu tháng?
- Mức hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp cho lao động đang làm việc
- Hướng dẫn cách tính tiền BHXH một lần khi nộp hồ sơ trong năm 2023
- Phân biệt mức hưởng BHXH 1 lần và chế độ tử tuất khi đóng BHXH được 12 năm