19006172

Quyền lợi hưởng BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ do bị mất

Quyền lợi hưởng BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ do bị mất

Xin chào Tổng đài Tư vấn An Nam, tôi có thắc mắc về quyền lợi hưởng BHYT muốn được tư vấn và giải đáp như sau: Tôi mới bị mất thẻ BHYT, vậy bây giờ tôi muốn xin cấp lại BHYT thì có được không? Nếu được thì thủ tục và thời gian cấp lại thẻ BHYT khi bị mất được quy định như thế nào? Trong thời gian chờ cấp lại thẻ do bị mất thì tôi có được đi khám không hay phải đợi đến khi có thẻ vậy ạ? Xin cảm ơn!


quyền lợi hưởng BHYT

Tổng đài tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề quyền lợi hưởng BHYT đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về thủ tục và thời gian cấp lại thẻ do bị mất

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:

“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

1Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.

2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.”

Về hồ sơ: Căn cứ tại khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

4.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Về thời hạn: Căn cứ theo quy định tại Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“32. Sửa đổi, bổ sung Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 30 như sau:

2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, trong trường hợp bạn làm mất thẻ BHYT thì bạn sẽ được cấp lại theo quy định và phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do bị mất gồm:

– Đơn đề nghị cấp lại thẻ;

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ trên thì bạn nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn được cấp phát bảo hiểm y tế.

Hồ sơ của bạn sẽ được giải quyết trong ngày khi bên cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, quyền lợi hưởng BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ do bị mất

Căn cứ theo khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP có quy định về thủ tục khám chữa bệnh như sau:

“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giy hẹn cấp lại thẻ, đi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”

quyền lợi hưởng BHYT

Như vậy, về quyền lợi hưởng BHYT: trong thời gian bạn đang chờ cấp lại thẻ thì bạn vẫn có thể đi khám, chữa bệnh theo BHYT bình thường bằng cách xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ (giấy hẹn này do cơ quan BHXH nơi nộp hồ sơ cấp lại thẻ cấp) và 1 loại giấy tờ chứng minh nhân thân của bạn có ảnh (ví dụ như chứng minh nhân dân; hộ chiếu hoặc bằng lái xe;…).

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Quyền lợi hưởng BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ do bị mất.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến quyền lợi hưởng BHYT bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Cấp lại thẻ BHYT vùng 135 khi đã nghỉ việc ở công ty

Hồ sơ thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT gồm những gì?

luatannam