19006172

Hồ sơ thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT gồm những gì?

Hồ sơ thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT gồm những gì?

Xin chào tổng đài, tôi muốn xin tư vấn vấn đề như sau: Tôi đang tham gia bảo hiểm y tế tại doanh nghiệp mà lại làm mất thẻ bảo hiểm y tế, giờ tôi xin cấp lại thẻ thì có được không? Hay là tôi lại phải đăng kí mua bảo hiểm y tế lại từ đầu? Hồ sơ thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT bị mất như thế nào? Bao lâu thì tôi có thể nhận được thẻ vì tới đây tôi sẽ đi khám nên cần có thẻ bảo hiểm y tế?



thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế qua tổng đài 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, làm mất thẻ bảo hiểm y tế có xin cấp lại được không?

Căn cứ theo quy định tại điều 18 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014 quy định về vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:

“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.

2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.”

Như vậy, nếu bạn bị làm mất thẻ bảo hiểm y tế thì bạn có thể làm đơn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Do đó, bạn không phải mua bảo hiểm y tế lại từ đầu trong trường hợp này.

Thứ hai, hồ sơ thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

4.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy theo quy định trên, trường hợp bạn làm mất thẻ bảo hiểm y tế thì bạn cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế (mẫu TK1 – TS) nộp cho công ty để công ty làm thủ tục cho bạn. Trường hợp bạn muốn tự nộp hồ sơ thì bạn sẽ đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ bảo hiểm y tế để xin cấp lại thẻ. Khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để xuất trình cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ thì được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất?

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 20 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế như sau:

“Điều 30. Cấp thẻ BHYT

2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

2.3. Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Theo đó, trường hợp của bạn là cấp lại thẻ và không thay đổi thông tin, nên theo quy định của pháp luật, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết hồ sơ của bạn trong ngày. Do đó, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp lại thẻ cho bạn trong ngày khi đã nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề hồ sơ thủ tục đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất gồm những giấy tờ gì?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Có được hưởng bảo hiểm y tế khi đang chờ cấp thẻ không?

luatannam